• Du lịch Bình Thuận
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập
Lượt xem: 605

Chiều ngày 18/5/2023, Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuận, Liên minh Hợp tác xã tỉnh (HTX)  đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1993 – 2023). Tham dự lễ kỷ niệm và phát biểu có ông Huỳnh Lam Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Liên minh HTX Việt Nam, Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam; ông Nguyễn Hồng Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đổi mới phát triển KTTT, HTX tỉnh Bình Thuận; lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Bình Thuận qua các thời kỳ và đại diện các sở, ban, ngành liên quan, đại diện lãnh đạo các HTX, Quỹ tín dụng trực thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Năm 1993, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, Đại hội đại biểu toàn quốc các HTX Việt Nam lần thứ nhất được tiến hành, Hội đồng Liên minh HTX Việt Nam được thành lập, có chức năng, nhiệm vụ đại diện và hỗ trợ cho tất cả các HTX hoạt động ở các ngành, lĩnh vực. Tại Bình Thuận, thực hiện chủ trương chung của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, sau một thời gian vận động các đơn vị tham gia, ngày 9/11/1992, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 622 về việc thành lập Hội đồng lâm thời các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Bình Thuận.

Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Hơn 30 năm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trải qua các thời kỳ phát triển khác nhau, phong trào HTX của tỉnh đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng quê hương. Đặc biệt từ khi Luật HTX đầu tiên được Quốc hội ban hành vào cuối năm 1996, đến Luật HTX năm 2003 và nay là Luật HTX năm 2012, là cơ sở pháp lý quan trọng để các HTX trong toàn tỉnh tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển bền vững. Với vai trò là nòng cốt, Liên minh HTX tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song song đó, còn phối hợp cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh tham mưu cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho kinh tế tập thể, HTX ngày càng phát triển bền vững. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, làm chỗ dựa vững chắc cho kinh tế hộ phát triển, góp phần thực hiện giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng GDP của tỉnh hàng năm.

Trưng bày sản phẩm đặc trưng của các HTX trong tỉnh

Đến nay, 100% HTX trên địa bàn toàn tỉnh đã chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, từng bước nâng cao năng lực quản lý, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng nhiều mô hình HTX. Tính đến nay, toàn tỉnh có 208 HTX, 49.095 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động gần 4.000 tỷ đồng, doanh thu trong năm 2022 đạt là 964,68 tỷ đồng, lợi nhuận 35,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã hình thành nhiều mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, xây dựng sản phẩm đặc trưng của vùng, miền, sản phẩm OCOP 3 và 4 sao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải biểu dương những thành tựu Liên minh HTX tỉnh đã đạt được thời gian qua. Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, giải pháp thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Liên minh HTX tỉnh bám sát Nghị quyết số 09; Quyết định số 340 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2030; Chương trình hành động số 43 của BCH Đảng bộ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Liên minh HTX tỉnh cùng với các sở, ngành và địa phương tập trung xây dựng kế hoạch hành động theo hướng hiệu quả và bền vững, nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cần tích cực phối hợp với ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, các HTX sản xuất liên kết theo chuỗi, gắn với công nghiệp chế biến, bảo đảm bền vững và hiệu quả cao. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Đề nghị Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn, củng cố hoạt động của các HTX; nâng mức góp vốn, mở rộng các dịch vụ ngành, nghề gắn với đặc thù của địa phương để tăng tiềm lực tài chính và quy mô hoạt động, sản xuất kinh doanh của HTX…

Liên minh HTX Việt Nam đã trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển HTX

Nhân dịp này, Liên minh HTX Việt Nam đã trao bằng khen cho 12 tập thể và 9 cá nhân vì có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Liên minh HTX giai đoạn 2020 – 2023; trao Kỷ niệm chương cho 19 cá nhân vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX Bình Thuận đã trao giấy khen cho 13 tập thể vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Liên minh HTX giai đoạn 1993 – 2023.

Liên minh HTX Bình Thuận đã trao giấy khen cho các tập thể

Đặc biệt, trong Lễ kỷ niệm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện Lễ ký kết chương trình triển khai Nghị quyết 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Lễ ký kết chương trình triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới với UBND các huyện, thị, thành phố.