• Du lịch Bình Thuận
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo“Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực Kinh tế tập thể”
Lượt xem: 277

Sáng  23/4/2024 tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Hội thảo“Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực Kinh tế tập thể” . Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với sự tham gia của hơn 2.400 đại biểu.

Tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Bình Thuận có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh, đồng chí Phan Đình Khiêm Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành và 16 Quỹ tín dụng nhân dân, hợp tác xã, trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh hội thảo trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, HTX tuy có bước phát triển cả số lượng và chất lượng, song kinh tế tập thể, HTX ở nước ta phát triển chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đang có những tồn tại, bất cập, hạn chế cần được quan tâm, giải quyết, như: Tỷ lệ lớn hộ cá thể ở địa bàn nông thôn chưa tham gia HTX, tổ hợp tác; một bộ phận lớn HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, năng lực quản trị hạn chế, liên kết thành viên còn thấp, chưa có uy tín và thương hiệu trên thị trường, năng lực quản trị của HTX còn yếu; việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX còn khó khăn do chủ yếu chưa đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, các điều kiện vay vốn, vì thế vốn cho sản xuất kinh doanh còn hạn chế. một trong những khó khăn của hợp tác xã hiện nay chính là vấn đề vốn. Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, chỉ có 10% hợp tác xã được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã. Cùng với đó, số liệu khảo sát trên 300 hợp tác xã thì đến 80% hợp tác xã phải vay ở thị trường phi chính sách và hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao, thời gian ngắn, chủ yếu phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng.

Vấn đề tiếp cận vốn tín dụng của kinh tế tập thể chủ yếu xuất phát từ điều kiện nội tại của các hợp tác xã chưa đáp ứng các điều kiện tín dụng. Do đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ từ nhiều phía đối với hợp tác xã kể cả cơ chế, chính sách hỗ trợ, các quy định hướng dẫn để thực hiện Luật Hợp tác xã có hiệu lực từ 1/7/2024, các nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước như Quỹ phát triển Hợp tác xã, các chính sách về công nghệ, phát triển thị trường trong, ngoài nước.