bannerHome
Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 5375
Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công được xem là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trong việc tạo bước đột phá về cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 3389/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở giải thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện nay đang thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận. Trụ sở Trung tâm đặt tại: Số 24 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố

Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận tổ chức vận hành thử nghiệm từ ngày 01/12/2017 và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018.


Trung tâm Hành chính công có hai chức năng chính: Thứ nhất, là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cấp tỉnh đối với các tổ chức và cá nhân. Thứ hai, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tiếp cận môi trường đầu tư của tỉnh và thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.




Phối cảnh bên trong Trung tâm Hành chính công


Xây dựng nền hành chính phục vụ


Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá để đưa Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Có thể nói, việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận với mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, chỉ cần đến một nơi làm được các thủ tục hành chính mà còn vì đến Trung tâm, người dân sẽ có cảm giác mình thực sự là đối tượng được phục vụ.


Trung tâm Hành chính công thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung và hướng dẫn thủ tục đầu tư tại một đầu mối là cách làm mới để nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, hỗ trợ thực hiện các thủ tục đầu tư, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, công dân, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hành chính, nhất là các thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, tạo ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện, văn minh, hiện đại khi tổ chức, công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước.




Khi Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động, các tổ chức, cá nhân sẽ không nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại các sở, ngành

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính


Trung tâm hành chính công được đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin và phần mềm đáp ứng yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính một cách khoa học, hiện đại, nhanh chóng, chính xác. Phần mềm quản lý và theo dõi hồ sơ đảm bảo quản lý toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Cung cấp công cụ chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp, chuyên môn cho cơ quan hành chính nhà nước, cho phép cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán nhưng vẫn đảm bảo công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Cung cấp công cụ, phục vụ công tác tổ chức, quản lý, lưu trữ khoa học, nhất quán, lâu dài hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Cung cấp mở rộng các kênh giao tiếp đơn giản, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân như sử dụng mạng internet, mạng điện thoại, sử dụng hệ thống tin nhắn (SMS) tra cứu thông tin và theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính,... cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán. Các phần mềm này đảm bảo khả năng tích hợp và trao đổi dữ liệu với các phần mềm quản lý thông tin chuyên ngành về giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và của Trung ương.



Tra cứu thông tin tự động tại các Kiosk (Ảnh minh họa)


Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với môi trường đầu tư của tỉnh


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của tỉnh có nhiều cải thiện nhưng một số tiêu chí đánh giá còn thấp, chưa có sự chuyển biến đáng kể. Chỉ số PCI năm 2016 xếp thứ 32/63, giảm 06 bậc so năm 2015; môi trường đầu tư chưa được doanh nghiệp đánh giá cao; việc tiếp cận thông tin đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn khó khăn. Với chức năng hỗ trợ đầu tư, Trung tâm sẽ là nơi để doanh nghiệp tìm kiếm thông tin như: Đất đai, các dự án tiềm năng của tỉnh, cơ chế chính sách, những ưu đãi đầu tư... của tỉnh; được hướng dẫn thủ tục đầu tư theo quy định, giảm được phiền hà, mất thời gian do doanh nghiệp nắm không vững các thủ tục. Những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến đất đai, môi trường sẽ được Trung tâm hướng dẫn kịp thời. Trung tâm là đầu mối phối hợp hỗ trợ pháp lý, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp.


Với quyết tâm chính trị cao nhất, tỉnh Bình Thuận đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động từ đầu năm 2018 để phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân trong tỉnh, từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đúng theo phương châm hoạt động của Trung tâm là “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công”.

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập