Đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN với người lao động tại Công ty TNHH May Thuận Tiến
Lượt xem: 375

Vừa qua, vào ngày 07/4/2023 Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bình Thuận phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hơn 300 công nhân, người lao động tại công ty TNHH May Thuận Tiến. Tham dự buổi tư vấn, đối thoại có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cùng Lãnh đạo công ty TNHH May Thuận Tiến dự và đối thoại với người lao động.

Tại buổi đối thoại, công nhân, người lao động của công ty đã được nghe đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ Luật Lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Việc làm, Luật BHXH, Luật BHYT và cung cấp thông tin cấn thiết đến người lao động biết những quyền lợi được hưởng, trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp cũng như người lao động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN hiện nay.

Nhiều vấn đề được công nhân quan tâm và đặt câu hỏi về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN như chế độ lương khi về hưu, BHXH 1 lần, tử tuất, ốm đau, thai sản và bảo hiểm thất nghiệp,...Đồng thời, đi sâu về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người lao động tham gia cho người thân; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; thủ tục thoái thu trả tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng chuyển sang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; thủ tục giải quyết chế độ cho người lao động khi hưởng chế độ BHXH, BHYT; những tiện ích của ứng dụng VssID; sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh BHYT…. Hầu hết các khó khăn, vướng mắc đều được đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp thỏa đáng.

Những buổi tuyên truyền, đối thoại giúp công nhân, người sử dụng lao động tại các Khu công nghiệp hiểu rõ hơn và cung cấp thông tin những điểm mới của chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) để công nhân yên tâm làm việc. Ngoài ra, đơn vị tổ chức còn phổ biến về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động quy định tại Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung và việc không nên nhận BHXH một lần.

Việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người lao động là việc làm thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao ý thức, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật; hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Buổi đối thoại là diễn đàn trao đổi, tư vấn và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động nói chung và công nhân, lao động nói riêng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về tính ưu việt của các chính sách BHXH, BHYT để doanh nghiệp hiểu và tích cực tham gia bảo hiểm nhằm bảo đảm các quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp./.

Theo tin Tấn Kiểu - BQLKCN

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang