Trước hết, cần tìm hiểu rõ thế nào là “dịch vụ công trực
tuyến?”
Dịch vụ hành chính công là gì?
Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động
thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp
lý trong lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công
gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ
thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến?
Là dịch vụ hành chính và các dịch vụ khác
của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng.
+Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ
tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 tuy
nhiên ở cấp độ 2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo
để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 tuy
nhiên cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và
cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho
phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến người sử dụng.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi
ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Để biết được "lợi ích
mang lại từ dịch vụ công trực tuyến"

+ Đối với người dân, doanh nghiệp: Giải quyết trực tuyến các thủ tục trên mạng Internet và nhận kết
quả điện tử hoặc tại địa chỉ yêu cầu (nếu có), không phải đi lại, không phải
xuất trình giấy tờ, không phải tiếp xúc với cán bộ và không sử dụng tiền
mặt...Giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm cho việc gửi
hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch
của thủ tục hành chính; Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có
kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực
tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì
nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mọi việc liên
quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở
cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải
quyết hồ sơ.
+ Đối với cơ quan quản lý: Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục trên hệ thống, Công nghệ thông
tin nhanh chóng, chính xác, không phải tiếp xúc với người dân, không mất không
gian, nhân lực cho việc bố trí tiếp dân tại trụ sở. Nâng cao trách nhiệm, trình
độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được
phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội.
Ứng dụng
dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình
cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, hội
nhập quốc tế trong tình hình mới./.
CÔNG AN THỊ XÃ LA GI