• Du lịch Bình Thuận
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hoạt động hiệu quả của Hợp tác xã kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Long Điền I
Lượt xem: 892

Hợp tác xã kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Long Điền I được thành lập từ năm 1979, với 425 thành viên, ngành nghề hoạt động chủ yếu là dịch vụ nông nghiệp và mua bán phân bón. Tổng diện tích quản lý và canh tác là 349.7 ha, trong đó đất trồng lúa là 265.2 ha, còn lại trồng thanh long và các cây trồng khác.

Từ năm 2017 đến nay, Hợp tác xã đã cung ứng cho các thành viên các loại máy cày, máy gặt, xe chở phục vụ làm đất và thu hoạch nhằm tạo thuận lợi cho việc gieo trồng liên vùng, không da beo, đúng thời gian quy định. Đồng thời, cung ứng các loại vật tư, phân thuốc bảo vệ thực vật, lúa giống; hỗ trợ vốn cho các thành viên và thu mua lúa thương phẩm các loại của thành viên nhằm tránh tư thương ép giá.

Để phát triển bền vững, năm 2018 Hợp tác xã kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Long Điền I đã chuyển sang canh tác giống lúa mới, năm 2019 phát huy tính năng của giống lúa mới cho năng xuất sản lượng và giá thành cao. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng tiến hành liên kết các nhà máy xay xát tại địa phương để tiêu thụ lúa đặc sản và các loại lúa khác; ký hợp đồng từng hộ thành viên bao tiêu sản phẩm lúa với giá cao hơn các giống lúa khác (từ 500 – 700đ/ký). Trong giai đoạn (2016 - 2020), Hợp tác xã đã bao tiêu 2.020,5 tấn lúa, tăng thêm lợi tức hơn khi canh tác các giống lúa khác (từ 2 - 3 triệu/ha).

Có thể nói, từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Long Điền I đã được các Sở, ban, ngành và địa phương quan tâm hỗ trợ, các thành viên trong Hợp tác xã đã từng bước áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào lĩnh vực sản xuất, tuân thủ kế hoạch sản xuất chung. Nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế và áp dụng các tiến bộ Khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng của Hợp tác xã hàng năm luôn được ổn định, qua đó góp phần nâng cao đời sống của các thành viên trong Hợp tác xã.

Với lợi nhuận có được, hàng năm Hợp tác xã kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Long Điền I đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, hỗ trợ cho các đoàn thể, trường học; hỗ trợ thường xuyên cho 04 thành viên nghèo tàn tật, neo đơn, thăm viếng các hộ thành viên gặp hoàn cảnh khó khăn…

Nguyễn Phương/ CTV CTTDT Bình Thuận