Ban Quản lý các KCN Bình Thuận, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Lượt xem: 1835

Trong năm 2020, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Thuận đã thu hút được 09 dự án đầu tư mới và 03 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư thu hút đạt 50,66 triệu USD.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước

Năm 2020, các KCN Việt Nam nói chung và các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nói riêng đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do hệ lụy của dịch bệnh Covid-19; tuy nhiên với nỗ lực quyết tâm cao, tập thể cán bộ công chức, viên chức Ban Quản lý các KCN Bình Thuận (Ban Quản lý) cùng các doanh nghiệp và người lao động trong các KCN trên địa bàn đã biến các khó khăn thành động lực phấn đấu, tích cực chủ động vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, công tác xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu nghiên cứu đầu tư vào các KCN của Tỉnh; công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN có nhiều chuyển biến, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được quan tâm thực hiện tốt, chính sách cho người lao động được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện đầy đủ, không để xảy ra đình công, lãn công, khiếu nại, khiếu kiện đông người vượt cấp; các phong trào thi đua do Ban Quản lý phát động luôn được các chủ đầu tư và doanh nghiệp thứ cấp tích cực hưởng ứng đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi.

Tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp

Với phương châm hoạt động “Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của Ban Quản lý”, Ban Quản lý đã không ngừng sát cánh cùng các nhà đầu tư và các doanh nghiệp KCN.

Tại Ban Quản lý, công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính của Ban Quản lý được nghiên cứu sửa đổi hoàn thiện, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp được cán bộ Ban tận tình hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong năm Ban đã tiếp nhận và xử lý 55 hồ sơ tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, tất cả 55 hồ sơ này đều được giải quyết đúng hẹn.

Hoạt động xúc tiến đầu tư luôn được Ban Quản lý và chủ đầu tư hạ tầng KCN quan tâm chú trọng, với nhiều hình thức quảng bá, xúc tiến đầu tư phong phú, hiệu quả (xúc tiến tại chỗ, xúc tiến thông qua các kênh báo chí, truyền thông, kết nối đầu tư ở trong và ngoài nước...). Qua đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã nhìn nhận rõ hơn về những tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư của tỉnh Bình Thuận, đa số các nhà đầu tư đều hài lòng và có quyết tâm, mong muốn đầu tư vào Tỉnh.

Tinh thần làm việc có trách nhiệm cao của cán bộ công chức Ban Quản lý đã được Trung tâm Hành chánh công của Tỉnh đánh giá cao; kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ban trong năm 2020 được Trung tâm hành chính công tỉnh đánh giá xếp loại cơ quan đạt xuất sắc với mức độ rất hài lòng.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Ban và các Sở ngành, địa phương trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư hạ tầng các KCN và doanh nghiệp thứ cấp.

Với những nỗ lực cố gắng đó, trong năm 2020  cả 6/6 KCN triển khai đầu tư hạ tầng với giá trị vốn đầu tư thực hiện lũy kế đều đạt cao so với kế hoạch. Các dự án thứ cấp được cấp phép đầu tư nhiều hơn, số vốn đăng ký đầu tư và vốn thực hiện cao hơn.

Các doanh nghiệp thứ cấp, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu đầu vào và thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường châu Âu, Mỹ...

Song với sự chủ động của doanh nghiệp và sự hỗ trợ, phối hợp, tuyên truyền, động viên, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các Ban, ngành của Tỉnh, nhờ đó hoạt động của các doanh nghiệp cơ bản được giữ vững và có bước phát triển, đạt và vượt kế hoạch đề ra; trong đó: Doanh thu khoảng 5.750 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu là 135 triệu USD, đạt 115% kế hoạch; nộp ngân sách 95 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp đều thực hiện tương đối tốt các quy định của nhà nước về chính sách lao động, chế độ tiền lương, tiền thưởng cho người lao động; không xảy ra vụ việc đình công, lãn công và khiếu nại, khiếu kiện đông người nghiêm trọng nào xảy ra trong các KCN.

 

Ảnh: Trụ sở Ban Quản lý các KCN tỉnh

Nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước

Theo Ban Quản lý các KCN Bình Thuận để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về KCN trong năm 2021, Ban Quản lý các KCN, các chủ đầu tư hạ tầng KCN và các doanh nghiệp thứ cấp trong các KCN xác định cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và các Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện nghị quyết của UBND Tỉnh để triển khai thực hiện trong năm 2021 và 5 năm 2021-2025.

Thứ hai, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Hàm Tân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều thuận lợi để Công ty Sonadezi; Tổng Công ty Becamex – VSIP hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục chuẩn bị đầu tư KCN Tân Đức, KCN Sơn Mỹ 2. Trên cơ sở đó triển khai thực hiện các thủ tục đền bù, giải tỏa, khởi công xây dựng dự án.

Thứ ba, Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các KCN để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nâng cao tỷ lệ lấp đầy các KCN. Phối hợp với các chủ đầu tư các công trình ngoài hàng rào các KCN triển khai thi công hoàn thành 100% kế hoạch năm 2021.

Thứ tư, phối hợp với các sở ngành và các chủ đầu tư hạ tầng KCN thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư có liên quan theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 của UBND tỉnh Bình Thuận.

Thứ năm, giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư hạ tầng và các dự án thứ cấp trong các KCN theo thẩm quyền, hoặc phối hợp kiến nghị các ngành chức năng giải quyết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động ngày càng hiệu quả.

Thứ sáu, triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ môi trường trong các KCN (đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng các KCN phối hợp với các địa phương để đảm bảo vệ sinh, môi trường ngoài hàng rào các KCN), đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nỗ; không để xảy ra đình công, tụ tập đông người, biểu tình trái phép gây mất an ninh trật tự trong các KCN.

Thứ bảy, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND Tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tạo đà để ổn định và phát triển trong năm 2021.

Trong thời gian tới, khi dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành và được đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần khác (đây là các dự án giao thông huyết mạch của tỉnh Bình Thuận), sẽ tạo trục giao thông hiện đại, kết nối Bình Thuận với các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là vùng kinh tế trong điểm phía Nam. Qua đó sẽ mở ra nhiều triển vọng lớn trong thu hút các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước vào Tỉnh mở ra cơ hội mới để phát triển nhanh và mạnh các KCN và kinh tế - xã hội của địa phương./.

Theo Yến Lệ - VP BQLKCN

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang