Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các KCN
Lượt xem: 1400

Ngày 03/11/2020, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực Trung ương, sở Y tế các tỉnh, thành phố và Ban Quản lý các KCN về đề nghị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học.

Theo Cục An toàn thực phẩm thì tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong 10 tháng đầu năm 2020 có giảm về số vụ so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, toàn quốc vẫn ghi nhận 04 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiêp/khu chế xuất làm 390 người mắc và 7 vụ trong trường học, làm 160 người mắc, không có trường hợp tử vong và dự báo nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, đe doạ tới sức khoẻ cộng đồng, an sinh xã hội.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện các nội dung gồm:

- Thực hiên nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ về viêc tiếp tục tăng cường trách nhiêm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Hướng dẫn triển khai nghiêm túc các quy định tại Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật An toàn thực phẩm về quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

- Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trên địa bàn, trong đó bảo đảm toàn bộ bếp ăn tập  thể tại các khu công nghiêp/khu chế xuất, bếp ăn tại các trường học trên địa bàn  phải được kiểm tra, giám sat, hậu kiểm, được phân công, phân cấp quản lý đầy  đủ, bảo đảm không để sót, không có đơn vị không bảo đảm an toàn thực phẩm được phép hoạt động.

- Phối hợp với Sở Giao dục và Đào tạo, các Ban Quản lý Khu công
nghiêp/khu chế xuất tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong khu công nghiêp/khu chế xuất, bếp ăn trường học và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho khu công nghiêp/khu chế xuất, trường học trên địa bàn. Phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; công khai các vi phạm trên phương tiên thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm, biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho các đối tượng. Đặc biêt là các doanh nghiêp có bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, ban quản lý các khu công nghiêp, khu chế xuất trên địa bàn để bảo đảm sản xuất, kinh doanh thực phẩm bền vững và có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng; biểu dương các cơ sở bếp ăn tập thể, cung cấp suất ăn sẵn chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Chỉ đạo/phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiên, vật tư, hóa chất; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho lực lượng chuyên môn trong việc khám, cấp cứu và điều  trị, điều tra, xử lý để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có vụ ngộ độc  thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Trên tinh thần đề nghị của Cục an toàn thực phẩm và của VP.UBND tỉnh, ngày 12/11/2020, Ban Quản lý các KCN đã có công văn số 730/KCN-ĐT&DN đề nghị các doanh nghiệp trong các KCN đang có tổ chức bếp ăn tập thể cũng như có hợp đồng với đơn vị cung cấp xuất ăn sẵn bên ngoài, chủ động rà soát, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm của Cục an toàn thực phẩm, không hợp đồng với các đơn vị không đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp suất ăn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người lao động của các doanh nghiệp trong các KCN./.

Theo tin Phòng QLĐT&DN-BQLKCN

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang