Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân
Chủ tịch UBND huyện vừa chỉ đạo thực
hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của
công dân.
Qua đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ
quan, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, nghiên cứu,
quán triệt và triển khai thực hiện tốt quy định của pháp luật hiện hành và các
văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy và
UBND huyện về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm nâng
cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là
người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để
có biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến sâu rộng
trong tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về tiếp công
dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là các quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu
nại, tố cáo nhằm đảm bảo việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ
chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành và
Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định
kỳ; giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh không để kéo dài, phức tạp,
trong đó tập trung giải quyết các lĩnh vực liên quan đến quản lý đất đai, bồi
thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất. Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tài chính, tài sản công, đất
đai, tài nguyên khoáng sản nhằm qua đó nắm chắc tình hình và phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời hoặc đề xuất, tham mưu
cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hướng giải quyết đối với
các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện
vượt cấp, đông người gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Tiếp
tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc
thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của
cấp xã và các cơ quan, ban, ngành của huyện nhằm góp phần nâng cao ý thức,
trách nhiệm và hiệu quả trong công tác này; đề xuất xử lý trách nhiệm đối với
Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn không thực hiện hoặc thực
hiện không nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo theo quy định.
Tiếp
tục rà soát, xem xét, bố trí công chức, viên chức được giao nhiệm vụ công tác
tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo; đồng thời, quan tâm bố trí, sắp xếp cho
cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ trên tham gia các lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ giải quyết nhiệm vụ được
giao hiệu quả và chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu về công tác xử lý, phân loại
đơn thư để quá trình giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định; xử lý
nghiêm các trường hợp công chức sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là
các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu liên quan đến công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bố
trí địa điểm tiếp công dân, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đảm bảo
cho hoạt động tiếp công dân nhằm phục vụ tốt công dân khi khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
Thành Khoa