image bannerimage bannerimage banner
Hội viên Nông dân xã Phan Tiến phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Bằng ý chí, quyết tâm và sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, thời gian qua, cán bộ, hội viên nông dân xã Phan Tiến đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững và xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao, qua đó từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng, ổn định cuộc sống.

         Nhận thấy rõ nghề trồng mai kiểng mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Trần Văn Minh, thôn Tiến Thành hội viên nông dân xã Phan Tiến đã chọn mô hình này để phát triển kinh tế gia đình, qua thời gian gần 10 năm ông đã gây dựng vườn mai kiểng có giá trị lớn, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.  

         Chia sẻ cơ duyên đến với nghề trồng mai, chúng tôi được biết, ông Minh có sở thích trồng mai kiểng từ nhỏ, theo ông nghề trồng hoa, cây cảnh nói chung không đòi hỏi phải có diện tích đất lớn, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Tuy nhiên, nghề này lại đòi hỏi phải có sự đam mê, khéo léo và đầu óc thẩm mỹ, sáng tạo mới có thể thành công. Nhiều năm qua, ông Minh đi đến nhiều nơi để mua mai vườn đem về nhân giống, chăm sóc, tạo tán,...

         Dẫn chúng tôi tham quan vườn mai kiểng, ông  chia sẻ kinh nghiệm: “Mai vàng là loại cây kiểng đặc trưng vùng đất Nam bộ. Trồng và chăm sóc mai không phức tạp. Toàn bộ vườn mai được tôi bón phân hữu cơ, sử dụng thuốc vi sinh để cây sống bền. Ðể có một gốc mai vừa ý, bán được giá, phải tốn thời gian và công sức chăm sóc. Ngoài những kỹ thuật thường áp dụng như tỉa cành tạo tán, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh còn cần chú ý yếu tố thời tiết, khí hậu, nhu cầu của người tiêu dùng… để có chế độ chăm sóc hợp lý”. Theo ông, khâu tưới nước cho mai rất quan trọng. Vào mùa nắng cần tưới nước 2 lần, mùa mưa chỉ cần tưới 1 lần, nhưng phải chú ý xả nước mưa trên cây. Lượng nước tưới phải tùy thuộc vào sức của cây...

         Bằng sự cần cù, nhạy bén và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, gần 10  năm qua, ông Minh đã gầy dựng cho mình vườn mai cảnh có giá trị lớn. Đến nay, “gia tài” của ông đã có hơn 1.000 gốc mai các loại như  mai thường, mai tứ quý,…  vườn mai đã mang đến cho gia đình ông nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vào các dịp Tết, ông bán  mai với giá  từ 1,5 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu cho khách từ trong và ngoài địa phương như thành phố Phan Thiết, thị trấn Chợ Lầu, thị trấn Lương Sơn.... Riêng dịp Tết Nguyên đán 2022, ông  có thu nhập trên 300 triệu đồng từ vườn mai kiểng.

         Với  hơn 5 ha đất, anh Phạm Xuân Trường và vợ là chị Vòng Cỏng Mùi, thôn Tiến Thành đã trồng hơn 3.000 cây sưa đỏ, hơn 3.000 cây giáng hương, ngoài ra còn có Xà Cừ, Bạch Đàn… đã gần 10 năm. Mô hình trồng cây gỗ quý và dược liệu quy mô lớn hứa hẹn sẽ đem lại cho gia đình anh Trường thu nhập cao trong thời gian tới.

Anh Trường cho biết: “ Sưa đỏ là gỗ quý, vân đẹp, không nứt, không biến dạng, không bị mối mọt. Gỗ sưa còn có mùi thơm tinh dầu, thơm lâu dù bị ngâm nước nhiều năm. Vì thế, người ta thường dùng gỗ sưa để tạc tượng mỹ nghệ hoặc tượng trong các ngôi chùa. Sưa đỏ thuộc hàng đầu bảng trong các loại gỗ quý, có độ bền chắc. Gia đình trồng sưa đỏ từ năm 2010, là cây giống cũng rất hiếm. Ban đầu, anh phải ra tận các tỉnh miền Bắc mua giống cây về trồng. Với kinh nghiệm và những kiến thức tích lũy, từ năm 2010 đến nay, gia đình đã ươm và bán cây giống cho nông dân trong và ngoài địa phương, hằng năm thu nhập ổn định. Khoảng 10 năm tuổi trở lên là thu hoạch được, tuổi cây càng cao thì giá bán càng đắt. Lõi càng lớn càng có giá trị, rễ và cành sưa cũng được thương lái thu mua giá cao.

Cũng theo anh Trường, Giáng hương là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích, cây cho hoa đẹp và còn lưu lại cho không gian mùi hương vô cùng dễ chịu. Không chỉ đẹp, cây mang lại bóng mát, cây còn là một trong những cây gỗ quý mang lại giá trị kinh tế cao. Gỗ của cây giáng hương cứng, không bị nứt nẻ, bền, gỗ có mùi hương thơm và có các vân trên mặt gỗ rất đẹp. Vì thế mà gỗ cây được ứng dụng trong nhiều đồ nghệ thuật và đồ nội thất. Ngoài ra cây còn công dụng đặc biệt thiên phú của thực vật đó là loài cây có khả năng thanh lọc không khí. Tạo cho không gian sống không chỉ trong lành mà còn tươi mát.  Giáng hương còn là loại cây có khả năng chống chịu bệnh rất tốt, cây rất ít sâu bệnh hại.

         Ngoài ra, gia đình anh Trường còn trồng một số lượng lớn cây thuốc nam dưới tàn cây gỗ quý như xương khỉ, Ngũ gia bì ( hay còn gọi cây chân vịt)…bên cạnh đó, để lấy ngắn nuôi dài, gia đình còn chăn nuôi 4 con bò và 4 heo rừng lai sinh sản, thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

         Với niềm đam mê sản xuất nông nghiệp, anh Lý Mạnh Cường, thôn Tiến Đạt  đã đầu tư xây dựng và bước đầu thành công với mô hình chăn nuôi bò. Năm 2016, nhận thấy tiềm năng, lợi thế về đất đai và khí hậu tại địa phương, anh xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò vỗ béo. Sau một thời gian ngắn, thấy bò thích nghi với điều kiện khí hậu, môi trường và phát triển tốt, anh tiếp tục  mở rộng chuồng trại, đồng thời đầu tư trồng thêm cỏ làm thức ăn cho đàn bò.  Nhờ nguồn thức ăn sạch cùng với nắm vững kỹ thuật chăn nuôi nên đàn bò của anh ít dịch bệnh, phát triển nhanh, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

          Xác định thế mạnh về phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Phan Tiến đã tích cực vận động, hỗ trợ hội viên  Đồng thời vận động chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng, vật nuôi, các sản phẩm làm ra được thị trường ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

         Chủ động tìm kiếm cơ hội và nỗ lực vượt khó vươn lên, tinh thần dám nghĩ dám làm, quyết tâm làm giàu trên chính mãnh đất quê hương,  các mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân xã Phan Tiến đã góp phần tích cực  nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân trên địa bàn, Đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

                Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang