Chấn chỉnh và xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội
Lượt xem: 431

Tính đến ngày 31/8/2022, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là 169.735 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 6,46% so với dự toán thu năm 2022 (cao hơn so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2022 là 2,52%); còn nhiều đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn chưa thực hiện trách nhiệm trích đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng theo quy định, để số tiền chậm đóng kéo dài; gây khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN;

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như:

- Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động và BHXH đến người sử dụng lao động và người lao động.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình trả lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động và BHXH tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Đối với những đơn vị có dấu hiệu về hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN thì hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu để kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố theo quy định của pháp luật.

- Chủ động đấu tranh, phòng ngừa, truy tố, xét xử các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật hình sự về các tội “Tội gian lận BHXH, BHTN”; “Tội gian lận BHYT”; “Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động”.

Đồng thời đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký tham gia, trích đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời hàng tháng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động.

Thanh tra tỉnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang