Quy định về xử lý hành vi vi phạm trong tố cáo
Lượt xem: 8504

Quy định về xử lý hành vi vi phạm trong tố cáo

 

Trong thực tiễn hiện nay, tố cáo là lĩnh vực rất phức tạp. Một số cá nhân lợi dụng quyền tố cáo để cố tình tố cáo sai, tố cáo trái pháp luật, tố cáo tràn lan, không có căn cứ, thậm chí việc tố cáo kéo dài nhiều năm mặc dù đã có kết quả giải quyết cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền tố cáo. Tại Điều 23 của Luật Tố cáo năm 2018 quy định:

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan. Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.

Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. Đồng thời Luật Tố cáo cũng ghi rõ Người tố cáo có trách nhiệm tố cáo đến đúng địa chỉ tiếp nhận tố cáo mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã công bố.

Đồng thời, để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm của người tố cáo, tại Điều 65 của Luật Tố cáo quy định: Người tố cáo và những người khác có liên quan có hành vi quy định tại Điều 8 của Luật này hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Các hành vi vi phạm của người tố cáo và những người khác có liên quan theo Điều 8 Luật Tố cáo bao gồm:

 Cố ý tố cáo sai sự thật; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để tố cáo.

 Mua chuộc, hối lộ, đe dọa, trả thù, xúc phạm người giải quyết tố cáo.

 Lợi dụng quyền tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; gây rối an ninh, trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

 Đưa tin sai sự thật về việc tố cáo và giải quyết tố cáo./.

                                                                                           Lâm Hương

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang