Tư vấn, phổ biến chính sách pháp luật hình sự nhân đạo cho phạm nhân
Lượt xem: 1368

Tư vấn, phổ biến chính sách pháp luật hình sự nhân đạo cho phạm nhân

 

Thực hiện Kế hoạch số 3138/KH-UBND, ngày 19/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP, ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, ngày 11/9/2020 Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 02 buổi tư vấn, phổ biến chính sách pháp luật hình sự nhân đạo cho 50 phạm nhân, người bị kết án phạt tù đang chờ đi chấp hành án tại Trại tạm giam công an tỉnh và Nhà tạm giữ Công an thành phố Phan Thiết. Các phạm nhân đã được nghe về chế định “Xóa án tích” quy định tại Chương X, Bộ Luật Hình sự năm 2015, những trường hợp đương nhiên được xóa án tích sau khi chấp hành xong án phạt tù; xóa án tích theo quyết định của Tòa án; xóa án tích trong trường hợp đặc biệt và cách tính thời hạn để xóa án tích. Báo cáo viên cũng giải thích rõ cho phạm nhân biết lợi ích của việc được xóa án tích, người được xóa án tích coi như chưa bị kết án và hướng dẫn phạm nhân về nội dung xóa án tích trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

 

Bên cạnh đó, các phạm nhân cũng được phổ biến về nội dung Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP, ngày 24/4/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng điều 66 và điều 106 Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là một quy định rất nhân văn của nhà nước Việt Nam, áp dụng đối với những người từng lầm lỡ để họ sớm mãn hạn tù nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp được Tòa án áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù khi có đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, xét thấy không cần buộc họ phải tiếp tục chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ. Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 66 của Bộ luật Hình scó thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; Phạm tội lần đầu; Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; Có nơi cư trú rõ ràng; Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; Đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn; ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

 

Qua 02 buổi tư vấn, phổ biến các phạm nhân tại Trại tạm giam công an tỉnh và Nhà tạm giữ Công an thành phố Phan Thiết đã hiểu và nhận thức rõ hành vi vi phạm, cố gắng học tập, lao động để nhanh chóng được trở về với gia đình và xã hội. Đây cũng là mục tiêu chính của pháp luật Việt Nam nhằm thực hiện chính sách nhân đạo đối với người chấp hành xong hình phạt tù, giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

 

Hải Lam Phương

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang