Banner
Thai phụ tiểu đường cần ăn uống thế nào?
Lượt xem: 2203

Thai phụ tiểu đường cần ăn uống thế nào?

Ăn uống trong thai kỳ là vô cùng quan trọng. Phụ nữ mang thai bị tiểu đường cần phải có chế độ ăn uống đặc biệt hơn. Bởi vì, đưa dưỡng chất vào cơ thể sao cho hợp lý mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Lan Anh (Khoa phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận), nói rõ vấn đề này:

Tiểu đường thai kỳ là hiện tượng cơ thể bà mẹ không sản suất đủ lượng insulin cần thiết trong thời kỳ mang thai. Bà mẹ bị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao gây nguy hại cho mẹ và bé. Ước tính, có khoảng 9% phụ nữ mang thai mắc hội chứng này.

Đầu tiên trong việc điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ là thay đổi chế độ ăn để giúp đường trong máu ở mức bình thường. Nếu bệnh nhân kiểm soát đường trong máu tốt sẽ sinh bé khỏe mạnh mà không có bất kỳ biến chứng nào. Còn khi lượng đường trong máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe của cả mẹ và bé. Thể trạng thai nhi có thể phát triển lớn, dẫn đến nhiều biến chứng trong quá trình sinh nở. Trẻ khi sinh ra thường hạ hàm lượng đường, hạ đường huyết.

Những phụ nữ bị chứng tiểu đường thai kỳ sau này có nhiều khả năng phát triển thành bệnh tiểu đường type 2 hơn những phụ nữ khác. Bạn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể ổn định, ăn những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và tăng cường hoạt động thể chất.

– Thưa bác sỹ, những thai phụ tiểu đường cần ăn uống thế nào ?

– Bệnh tiểu đường ở thai phụ có thể phát sinh do chế độ ăn uống không hợp lý trong quá trình mang thai, nhiều thai phụ lại mắc căn bệnh này từ trước khi mang thai. Dù ở trường hợp nào, nếu phát hiện mình bị tiểu đường, đặc biệt là thai phụ cần chú ý đến chế độ ăn uống hơn. Thai phụ cần thường xuyên đến cơ sở y tế kiểm tra máu định kỳ để biết được lượng đường trong máu và cách đối phó hợp lý.

Ăn uống trong thai kỳ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là thai phụ bị tiểu đường. Các thai phụ cần kiểm soát lượng dinh dưỡng, một chế độ ăn uống khoa học để tránh những biến chứng có thể xảy ra với thai nhi như: Dị tật bẩm sinh, sinh non, vàng da…

Các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng, những bà bầu mắc bệnh tiểu đường dù trước hay sau khi mang thai đều phải xem lại chế độ ăn uống của mình. Một chế độ ăn nhiều rau củ, giảm các loại thức ăn chứa hàm lượng đường cao là hợp lý nhất. Thai phụ nên ăn nhiều bữa nhỏ hơn là ăn một lúc quá nhiều dưỡng chất - điều này càng làm tăng nguy cơ nghiêm trọng của bệnh.

– Vậy, họ nên ăn loại thực phẩm nào thì tốt, thưa bác sỹ?

– Đừng lo lắng rằng chế độ ăn uống cho thai phụ tiểu đường là nhàm chán hay nhạt nhẽo. Bạn vẫn có thể thưởng thức được mọi hương vị cuộc sống nếu biết cách ăn uống khoa học. Những loại thực phẩm thai phụ nên dùng là ngũ cốc, rau quả giàu chất xơ, hoa quả tươi, đạm: Thịt, cá, trứng sữa, giảm bột, đường. Một chế độ ăn hoàn hảo cho thai phụ tiểu đường là 03-05 phần rau, 02 - 04 phần hoa quả, 02 - 03 phần protein và 03 phần các sản phẩm sữa.

Thai phụ nên có kế hoạch cho bữa ăn. Điều này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng hữu ích và cần thiết đối với thai phụ tiểu đường. Việc lập kế hoạch cho mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng carbohydrate và protein cung cấp vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó, có cách phân chia thức ăn hợp lý. Thai phụ tiểu đường thường tăng đường vào buổi sáng, do đó không nên ăn nhiều tinh bột vào buổi sáng. Bữa ăn sáng nên ăn thực phẩm chứa protein,  hạn chế tối đa đồ ngọt: bánh, trái cây, có quá nhiều carbohydrate. Những thực phẩm này chứa một lượng lớn chất béo và cung cấp rất ít dinh dưỡng.

Tránh xa đường: Không thêm đường, mật ong, si rô vào thức ăn. Có thể sử dụng đường dành cho người tiểu đường. Thai phụ nên ghi lại thực phẩm đã ăn trong ngày; mức đường huyết đo được ở các thời điểm, điều này sẽ giúp thai phụ biết được loại thực phẩm nào gây tăng đường huyết.

Hãy đến các cơ sở y tế để có được những lời khuyên bổ ích nhất.

- Xin cảm ơn bác sỹ!

                                                                                                        KHÁNH THY

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang