Banner
U nang buồng trứng có nguy hiểm không?
Lượt xem: 3327

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ. Người phụ nữ có hai buồng trứng nằm ở hai bên tử cung, trong ổ bụng dưới. Buồng trứng có nhiệm vụ sản sinh ra trứng và các hoóc-môn estrogen và progesterone.


Đôi khi, một túi chứa đầy dịch gọi là u nang sẽ phát triển ở một bên buồng trứng. 90% u nang buồng trứng là u lành nhưng cũng có tới 10% là ác tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, u nang có thể biến thành ung thư buồng trứng gây ảnh hưởng tới khả năng có con, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng người phụ nữ.


Tại Phòng khám đa khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận) từ đầu năm 2019 đến nay, khám phát hiện có 101 ca u nang buồng trứng, 96 ca nang xuất huyết buồng trứng.  


Chị em nào cũng có thể mắc bệnh


Mới gần 8 giờ sáng, bệnh nhân tới khám tại Phòng khám đa khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận) đã khá đông. Được sự giới thiệu của bác sỹ tại đây, chúng tôi gặp chị Lê Ngọc Phan (31 tuổi, P. Phú Tài, TP Phan Thiết) bị u nang buồng trứng có lịch tái khám hôm nay. Giọng buồn buồn, chị Phan chia sẻ: “Mình tới khám thai tuần trước khi thai được hơn 8 tuần, bác sỹ thông báo là mình bị u nang buồng trứng. Mặc dù được bác sỹ trấn an là khối u lành tính và mới chớm bị nhưng mình vẫn rất lo lắng. Hôm nay tới tái khám để bác sỹ theo dõi và tư vấn thêm”.


Cũng bị u nang buồng trứng, em Mai Thanh Khiết (20 tuổi) đang là sinh viên Trường Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận. Em phát hiện khi thấy hay đau âm ỉ bên hố chậu và trong những ngày kinh nguyệt, tới đây khám, bác sỹ phát hiện buồng trứng phải của em có khối u nang. Em nói khi bác sỹ thông báo kết quả em rất ngạc nhiên, bởi trước giờ em rất khỏe mạnh, và chưa quan hệ tình dục bao giờ. Em không hiểu lý do vì sao mình lại bị như vậy.


Trao đổi với Ths Bs Trịnh Thị Mỹ Ngọc, Trưởng phòng khám đa khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận) chúng tôi được biết: U nang buồng trứng được hình thành bên trong buồng trứng và là bao nang chứa đầy dịch. Bệnh không trừ một ai bao gồm cả những phụ nữ đã từng hoặc chưa từng có quan hệ tình dục, đã có gia đình hay còn độc thân. Tuy nhiên, u nang buồng trứng vẫn thường gặp nhất ở chị em trong độ tuổi sinh sản.


Các u nang hay gặp và biến chứng


U nang buồng trứng được chia làm 2 loại là: u cơ năng và u thực thể.

Loại thứ nhất, u nang cơ năng, còn gọi là nang noãn trong giai đoạn phát triển trứng, hoặc những nang xuất huyết do chảy máu sau rụng trứng hoặc nang hoàng thể còn tồn tại lúc có thai…

Loại thứ hai, u nang thực thể, những u nang thực thể thường không mất đi sau 03 tháng. Khả năng gây ác tính tùy thuộc vào bản chất của u và tuổi của bệnh nhân.


Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể, đây là những khối u có nguy cơ ung thư hóa. Vì vậy, khi phát hiện, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, ung thư buồng trứng.


Phòng ngừa


Kết thúc cuộc trò chuyện với Bs Ngọc, Bs nhấn mạnh: Cũng giống như nhiều bệnh phụ khoa khác, u nang buồng trứng có các triệu chứng rất mơ hồ, khó phán đoán. Người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường, vẫn có hành kinh và sinh đẻ bình thường. Đa số trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng hay khi khám phụ khoa định kỳ.


Vì vậy chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 06 tháng/lần là một trong những cách tốt nhất để kịp thời phát hiện và điều trị sớm u nang buồng trứng. Bởi u nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng làm mẹ của người phụ nữ.


Bên cạnh đó, chị em cần có chế độ sinh hoạt khoa học, dinh dưỡng hợp lý, điều chỉnh cân nặng phù hợp, không hút thuốc, tránh khói thuốc, hạn chế rượu bia... để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Khi phát hiện có những triệu chứng đau vùng hố chậu, đau khi giao hợp, kinh nguyệt bất thường…, chị em cần đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện, tư vấn và điều trị kịp thời.


Quý chị em có các vấn đề về sức khỏe sinh sản hoặc có nhu cầu đi khám định kỳ, có thể tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (cơ sở 3), địa chỉ 03A Nguyễn Hội, Phan Thiết, Bình Thuận (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cũ). SĐT tư vấn: 02523-75-40-46.

                                                       MỘC LAN


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang