Banner
XỬ TRÍ ĐÚNG KHI TRẺ BỊ SỐT
Lượt xem: 852

Sốt là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em đang ở giai đoạn sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh. Dễ thấy nhất ở các bệnh liên quan đến nhiễm trùng, siêu vi,... Sốt được xác định khi thân nhiệt từ 380C trở lên. Nếu không có đủ kiến thức để chăm sóc bé, cha mẹ có những cách xử trí không đúng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Vậy khi trẻ bị sốt cha mẹ cần phải làm gì?

Đầu tiên phải hiểu đó là sốt là một phản ứng có lợi cho cơ thể trong trường hợp nhiễm trùng, nhiễm siêu vi. Như vậy sốt là một triệu chứng chứ không phải là một căn bệnh. Và muốn hết sốt chúng ta phải điều trị nguyên nhân của căn bệnh gây ra sốt.

Khi chưa thể điều trị dứt hẳn căn bệnh gây ra hiện tượng sốt thì hạ sốt chính là một trong những việc cần làm. Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi vượt 380 C; trẻ khó chịu, mệt mỏi, biếng ăn; biếng bú và không chơi, nhưng lưu ý mỗi lần phải cách từ 4 đến 6 tiếng.

Cho trẻ ở nơi thoáng mát, mặc quần áo thoáng để cơ thể giải tỏa bớt nhiệt.

Lau mát cho trẻ bằng nước ấm, sử dụng 5 chiếc khăn ướt nhỏ: 4 khăn ướt đặt hai bên nách và hai bên bẹn, một khăn dùng để lau khắp người. Thay mỗi lần sau 2-3 phút. Ngưng lau khi nhiệt độ của trẻ dưới 38,5 độ C hoặc sau khi đã lau 30 phút.

Cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả tươi hoặc nước điện giải oresol pha theo hướng dẫn để phòng ngừa trẻ bị mất nước, rối loạn điện giải gây mệt mỏi.

Tuyệt đối không nên ủ ấm, mặc nhiều lớp quần áo khi trẻ đang sốt. Không dùng nước đá lạnh để lau mát hạ sốt cho trẻ.

Không sử dụng bất cứ phương pháp nào chưa được kiểm chứng về độ àn toàn để hạ sốt như: nặn chanh vào miệng trẻ, pha rượu, cồn hoặc dấm vào nước để lau mát người cho trẻ,...

Khi sử dụng thuốc hạ sốt cần đặc biệt lưu ý tuyệt đối không được sử dụng Aspirin để hạ sốt vì có thể gây tổn thương cho não. Tránh tâm lý sốt ruột cần cho trẻ hạ sốt nhanh mà vừa cho trẻ uống hạ sốt vừa nhét hậu môn cùng lúc vì sẽ gây tình trạng quá liều. Lưu ý: Dùng thuốc phải có ý kiến của bác sỹ.

Trường hợp trẻ đã dùng thuốc hạ sốt, lau mát tích cực...mà vẫn không hạ nhiệt, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

@Yên Chi

 


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang