bannerHome
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết
Lượt xem: 642

(binhthuan.gov.vn) Trong những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trên địa bàn thành phố tăng và lan rộng ở nhiều phường/xã. Trong thời gian tới, nếu không có biện pháp tích cực, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh sẽ phức tạp hơn trên toàn thành phố.

Trước thực trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong đã có Công văn yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh tập trung triển khai ngay các công việc cụ thể sau:

UBND thành phố Phan Thiết đánh giá lại những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua; những khâu, những việc, những tổ chức, cá nhân làm chưa tốt; rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh cách phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn; phải thể hiện được sự quyết tâm cao, thống nhất, xuyên suốt trong tập thể lãnh đạo thành phố và cả ở cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tập thể lãnh đạo thành phố Phan Thiết, trưởng các phòng, ban, lãnh đạo 18 phường/xã phải xác định rõ mục tiêu, quyết tâm, nỗ lực cao nhất, huy động lực lượng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới, đặc biệt là đợt cao điểm từ nay đến giữa tháng 11/2021; quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp đã được quy định tại Quyết định số 2780/QĐ-UBND ngày 18/10/2021, Quyết định số 2970/QĐ-UBND ngày 02/11/2021 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Khẩn trương khống chế các ổ dịch hiện hữu, khoanh vùng, không để lây lan ra cộng đồng và các phường/xã. Các ổ dịch phát sinh mới phải khẩn trương khoanh vùng, thần tốc xét nghiệm, bóc tách được F0, quản lý chặt chẽ việc đi lại của người dân trong vùng dịch.

Đối với những phường/xã thời gian qua liên tục là vùng đỏ, vùng cam thì phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, thay đổi cách thức phòng, chống dịch để tạo sự chuyển biến, cố gắng phấn đấu chuyển sang vùng vàng, vùng xanh.

Trong trường hợp dịch bệnh trên địa bàn thành phố càng ngày càng khó kiểm soát và tình hình xấu đi thì Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ vùng đỏ, lập chốt kiểm soát theo quy định để kiểm tra phương tiện, người ra/vào; cần thiết thì phải lập danh sách người, phương tiện được phép ra/vào; lực lượng được bố trí làm việc tại các chốt kiểm soát phải được phổ biến đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm, hiệu quả việc kiểm soát người ra vào chốt; tổ chức xét nghiệm cộng đồng theo quy định, trong đó lưu ý xét nghiệm đối với người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhóm người có nguy cơ cao.

Đối với việc kiểm soát vùng cam, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND thành phố căn cứ tình hình thực tế để quyết định thành lập chốt kiểm soát đảm bảo linh hoạt, thuận tiện trong quản lý.

Khắc phục việc xét nghiệm chưa tốt như thời gian qua, không được bỏ sót người cần xét nghiệm, có chế tài nghiêm đối với các đối tượng cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đối với việc xử lý F0 phát sinh mới: Thực hiện phong tỏa hẹp tại khu vực phát sinh ca F0, tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm cho Nhân dân; căn cứ các yếu tố dịch tễ để tính toán mở rộng khu vực phong tỏa tạm thời nhằm tiếp tục xét nghiệm triệt để, kịp thời bóc tách F0 trong khu vực phong tỏa.

Xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng ở khu vực vùng đỏ, vùng cam và các ổ dịch mới phát sinh trong thời gian tới; kết quả có báo cáo UBND tỉnh trong ngày 05/11/2021. Nội dung kế hoạch phải chi tiết từng khu vực lấy mẫu, số người, thời gian thực hiện, số lượng tổ lấy mẫu, vật tư y tế cần dùng,.. và có đề xuất UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan hỗ trợ những nội dung cụ thể. Đồng thời, phải chủ động bố trí lực lượng truy vết thường xuyên các ca mắc mới, ổ dịch mới, không được để bị động khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với việc quản lý người ngoài tỉnh vào thành phố: Nghiên cứu, tham khảo các tỉnh, thành bạn để phối hợp với Công an tỉnh xây dựng mô hình giám sát cộng đồng (nội dung giám sát, quản lý, cơ chế báo cáo,…); báo cáo UBND tỉnh trước ngày 07/11/2021.

Thực hiện tốt việc thí điểm và từng bước thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với đối với người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1) và người từ vùng dịch trở về địa phương để phòng, chống dịch COVID-19 theo phương án số 3766/PA-BCĐ ngày 08/10/2021 nhằm giảm tải áp lực cho ngành y tế, ngân sách tỉnh và tình hình thực tế, nhu cầu của người dân.

Công tác thông tin tuyên truyền cần đi vào thực chất, chỉ thông tin những nội dung mà người dân cần, thông tin về dịch bệnh, các biện pháp hành chính cần thực hiện theo quy định, các ca mắc mới, các trường hợp đã được tiêm đủ liều vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng để người dân hiểu đúng về dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Công tác quản lý các cơ sở sản xuất kinh doanh: Chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát, hướng dẫn, thực hiện phê duyệt phương án hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định; tổ chức kiểm tra định kỳ, trong đó lưu ý kiểm tra việc xét nghiệm cho người lao động, báo cáo theo đúng thời gian quy định để theo dõi, nhắc nhở kịp thời.

Thực hiện tốt cơ chế giám sát việc báo cáo của các nhà thuốc trên địa bàn đối với những người đến mua thuốc có triệu chứng bệnh COVID-19.

Đề nghị Thường trực Thành ủy tiếp tục phân công thành viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn; nội dung phân công phải cụ thể, rõ ràng, chịu trách nhiệm về công việc, địa bàn phụ trách; thường xuyên họp bàn với cấp phường, xã để nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ sở y tế kịp thời hỗ trợ nhân lực, vật lực cho thành phố Phan Thiết trong công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và hạn chế tối đa số ca tử vong do nhiễm bệnh; Ưu tiên phân bổ vaccine cho thành phố Phan Thiết, đặc biệt là tiêm mũi 2 cho người đã đến hạn; Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở các nhà thuốc thực hiện nghiêm quy định về bán thuốc cho người có các triệu chứng bệnh COVID-19; hướng dẫn người dân đến các cơ sở khám chữa bệnh để được tư vấn, điều trị theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh quan tâm, hỗ trợ lực lượng cho thành phố Phan Thiết trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; Phối hợp UBND thành phố Phan Thiết xây dựng mô hình giám sát cộng đồng, quản lý người về từ các tỉnh, thành./.

Hữu Tri

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập