bannerHome
Huy động mọi nguồn lực để kiểm soát, khống chế được dịch bệnh trong 1-2 tuần tới
Lượt xem: 1313

(binhthuan.gov.vn) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đã chủ trì họp trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong nhấn mạnh: Trong những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới tăng cao, trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng. Trong 1-2 tuần tới, nếu lãnh đạo các địa phương không có biện pháp tích cực, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh sẽ phức tạp hơn dẫn đến tình trạng khó kiểm soát hoặc có thể sẽ mất kiểm soát.

Để đạt được mục tiêu sớm kiểm soát cơ bản dịch bệnh, hiệu quả, không để phát sinh, lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Đề nghị Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy cùng Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, tổ chức quán triệt ngay công tác phòng, chống dịch đến tất cả các phòng, ban, đơn vị và xã, phường, thị trấn; trong đó, đặc biệt phải tập trung cao độ, xác định rõ mục tiêu, quyết tâm, nỗ lực cao nhất, huy động toàn bộ lực lượng, mọi nguồn lực, tạm dừng các công việc chưa thật sự cần thiết để quyết tâm kiểm soát, khống chế được dịch bệnh trong thời gian 1-2 tuần tới.

Khẩn trương khống chế, kiểm soát các ổ dịch hiện hữu, tập trung làm thật nhanh việc khoanh vùng, không để lây lan ra cộng đồng, thần tốc xét nghiệm, bóc tách được F0 (đặc biệt là Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc); tập trung ưu tiên làm trước, bố trí thêm lực lượng thực hiện xét nghiệm sàng lọc cộng đồng ở các vùng đỏ, vùng cam.

Đối với việc xử lý F0 phát sinh mới: Phải triển khai dứt khoát, kịp thời, triệt để, quyết liệt; thực hiện phong tỏa hẹp tại khu vực phát sinh F0, căn cứ các yếu tố dịch tễ để tính toán mở rộng khu vực phong tỏa tạm thời nhằm tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, kịp thời bóc tách F0 trong khu vực phong tỏa.

Đối với các cơ sở du lịch đang hoạt động, trường hợp phát sinh F0 thì cần nhanh chóng xác định F1 có tiếp xúc gần để cách ly, thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn theo quy định và tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tổ chức xét nghiệm tầm soát cộng đồng, nhóm người có nguy cơ lây nhiễm, không để nguồn bệnh âm ỉ lâu trong cộng đồng; phát động phong trào tự xét nghiệm tầm soát đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngay trong tuần này; kết quả có báo cáo cho Sở Y tế theo dõi.

Đối với việc kiểm soát người vào địa phương: Thực hiện tốt việc duy trì các chốt đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, siết chặt người từ địa phương khác vào song song với việc kiểm soát chặt việc đi lại của người dân trong nội bộ các địa phương. Việc kiểm soát người vào địa phương phải được thực hiện thật chặt chẽ, nhanh, nắm chắc thông tin gửi về UBND các phường/xã theo dõi. Đối với các chốt ở Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc, giao UBND thành phố Phan Thiết phối hợp UBND huyện Hàm Thuận Bắc thống nhất cách thức kiểm soát hoặc lập danh sách tổ chức xét nghiệm định kỳ cho người cần phải đi/về qua chốt hàng ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để ách tắc tại chốt.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền. Thông tin tuyên truyền cần đi vào thực chất, chỉ thông tin những nội dung mà người dân cần, thông tin về dịch bệnh, các biện pháp hành chính cần thực hiện theo quy định, các ca mắc mới, các trường hợp đã được tiêm đủ liều vắc xin nhưng vẫn nhiễm bệnh, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng để người dân hiểu đúng về dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; phát huy tuyên truyền bằng hình thức loa tuyên truyền lưu động trong các khu dân cư.

Tiếp tục làm tốt công tác tiêm vaccine, tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả, không để tồn lượng lớn vaccine tại địa phương, làm ảnh hưởng đến việc Bộ Y tế phân bổ vắc xin

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của Nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch, hạn chế việc lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng.

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Chủ tịch các địa phương chủ động quyết định, bổ sung các biện pháp hành chính áp dụng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình như: Các cửa hàng, quán ăn, uống chỉ bán mang về; không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (bao gồm tiệc cưới, liên hoan,…); tạm ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (đối với vùng xanh); tạm ngừng tổ chức các hoạt động thể thao,...

Tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh kịch bản phòng chống dịch của địa phương trong tình huống dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp hơn (công tác điều trị, điều tra truy vết, chốt kiểm soát, nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế, cơ sở cách ly tập trung,…); kết quả có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 13/11/2021.

Triển khai ngay phương án thí điểm quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà (Phương án số 4228/PA-BCĐ ngày 9/11/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) nhằm giảm tải áp lực cho ngành y tế và các lực lượng phòng, chống dịch.

Giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có hướng dẫn theo quy định đối với việc điều trị F0, thực hiện phân chia theo nhóm đã tiêm đủ liều vắc xin, tiêm 01 mũi hoặc chưa được tiêm để có phương án điều trị theo quy định, giảm thiểu tình trạng chuyển nặng; Hướng dẫn các địa phương triển khai phương án thí điểm quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về nhân lực, vật lực hỗ trợ cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch theo lĩnh vực phụ trách./.

Hữu Tri

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập