bannerHome
Chủ tịch UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình phân bổ vốn đầu tư công năm 2023
Lượt xem: 574

(binhthuan.gov.vn) Sáng 23/5, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình phân bổ vốn đầu tư công năm 2023 và đề xuất việc phân khai các nguồn vốn còn lại chưa phân khai. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 4.868 tỷ đồng. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh phân khai chi tiết cho các dự án đủ điều kiện bố trí vốn với tổng số đã phân khai là 3.610 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc phân khai kế hoạch vốn vẫn còn chậm do công tác chuẩn bị lập hồ sơ dự án đầu tư chậm, một số dự án còn vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng; kế hoạch sử dụng đất năm 2023 chưa phê duyệt; quy định về phòng cháy, chữa cháy, giá cả nguyên vật liệu, nhân công tăng; làm tăng tổng mức đầu tư dự án phải phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án. Hiện số vốn đầu tư công còn lại năm 2023 chưa phân khai chi tiết hơn 1.258 tỷ đồng (chiếm 25,86% kế hoạch được giao).

Tại cuộc họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày dự kiến phân khai nguồn vốn chưa phân khai. Các đại biểu dự họp cũng thống nhất theo trình bày của Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời, thảo luận, phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan và bày tỏ sự quyết tâm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao theo kế hoạch.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ phân khai, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tuy nhiên, việc phân khai kế hoạch vốn còn rất chậm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để phân khai và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư hoàn tất các điều kiện để trình cấp có thẩm quyền phân khai vốn đầu tư công. Tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 từ các dự án không có khối lượng giải ngân, hoặc khối lượng giải ngân thấp sang các dự án giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ phê duyệt dự án đầu tư; đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với những dự án đã ghi vốn chuẩn bị đầu tư nhưng chưa lập, trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Mặt khác, các chủ đầu tư cần thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện dự án, đối với dự án không thực hiện đúng tiến độ, kịp thời đề xuất điều chuyển nội bộ vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm hoặc trả lại kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân. Riêng đối với các dự án ODA, các chủ đầu tư chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương và nhà tài trợ kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục để sớm giải ngân hết kế hoạch vốn được phân khai.

Liên quan đến các dự án còn vướng đền bù, giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng; cùng với đó, tăng cường tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thẩm định chuyên ngành ở lĩnh vực dân dụng, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh thời gian thẩm tra, thẩm định dự án; xử lý ngay khi nhận hồ sơ thẩm tra, thẩm định của các chủ đầu tư, không để tồn đọng hồ sơ, kéo dài…

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập