bannerHome
Họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh
Lượt xem: 556

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 17/5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố vùng biển qua hệ thống truyền hình trực tuyến.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian qua, công tác chống khai thác IUU, đặc biệt là ngăn chặn tàu cá khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo. Các Sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương vùng biển đã tích cực, chủ động và triển khai nhiều giải pháp, nhất là tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về chống khai thác IUU nhằm tạo chuyển biến quan trọng về mặt nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.

Đến nay, việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên của tỉnh đạt 99%; công tác theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá đã có sự cải thiện đáng kể, nhất là đã phát huy được hệ thống giám sát tàu cá phục vụ theo dõi, cảnh báo kịp thời các trường hợp tàu cá vượt ranh giới biển Việt Nam; quy trình quản lý, tổ chức giám sát tàu cá và sản lượng qua cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản được quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác thủy sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ trong năm 2022 và đầu năm 2023. Công tác quản lý tàu cá chưa chặt chẽ, còn nhiều tàu cá chưa đăng ký, chưa được cấp Giấy phép vẫn khai thác thủy sản. Việc kiểm soát tàu cá xuất bến, nhập bến, giám sát sản lượng hải sản tại một số cảng cá vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác thực thi pháp luật chưa nghiêm, nhất là việc xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Qua nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các Sở, ngành, địa phương vùng biển triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trọng tâm là không để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vùng biển rà soát, quản lý chặt chẽ nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, nhất là tàu cá nhiều tháng không về địa phương; tàu cá mua từ các tỉnh khác mà chưa làm thủ tục đăng ký lại. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bình Thuận với các tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác IUU, cụ thể là giám sát, quản lý tàu cá; kiểm soát trên các vùng biển…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương xác minh và làm rõ hành vi vi phạm đối với thuyền trưởng, thuyền viên, chủ tàu về khai thác IUU từ năm 2019 đến nay để xử phạt nghiêm. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền các địa phương giám sát, theo dõi nhóm đối tượng có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU.

UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển tiếp tục bám sát nhiệm vụ được giao, quản lý đội tàu cá tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU gắn với Luật thủy sản năm 2017./.

Nguyễn Phương

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập