bannerHome
Xây dựng chính quyền năng động, thân thiện, quyết tâm cải thiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2023 của tỉnh
Lượt xem: 275

(binhthuan.gov.vn) Chiều 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo, phân tích Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng chủ trì. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung trên các lĩnh vực cải cách hành chính, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được rà soát, ban hành; thủ tục hành chính được cập nhật, công bố, công khai; tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, địa phương được rà soát, kiện toàn theo hướng tinh gọn; đã triển khai, nâng cấp các phần mềm điện tử trong quản lý điều hành; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân… qua đó đáp ứng các yêu cầu trong công tác quản lý Nhà nước và phục vụ người dân.

Tuy nhiên, kết quả xếp hạng các chỉ số năm 2022 của tỉnh còn hạn chế, một số chỉ số, chỉ số thành phần còn thấp. Cụ thể, Chỉ số PAR INDEX của tỉnh đạt 79,45%, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành, giảm 3,81 điểm và giảm 4 bậc so với năm 2021. Chỉ số SIPAS xếp thứ 63/63 tỉnh, thành (giảm 02 bậc so với năm 2021). Riêng Chỉ số PAPI mặc dù có cải thiện về điểm số và thứ hạng, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành, tăng 5 bậc so với năm 2021 (thuộc nhóm cao nhất cả nước), nhưng Chỉ số về “Quản trị môi trường” xếp thứ 41/63, giảm 0,17 điểm và giảm 6 bậc so với năm 2021; Chỉ số về “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” xếp thứ 16/63, giảm 0,46 điểm và giảm 6 bậc so với năm 2021...

Tại Hội nghị, các đại biểu dự họp đã trao đổi, thảo luận những hạn chế, nguyên nhân tụt giảm của các chỉ số thành phần và các giải pháp khắc phục, cải thiện trong thời gian tới. Bên cạnh nguyên nhân khách quan làm tụt giảm của các chỉ số thành phần, các đại biểu cho rằng phần lớn là do trách nhiệm, sự chủ quan của các cơ quan, đơn vị, địa phương mà nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong hoạt động quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ để cải thiện các chỉ số chưa thật sự sâu sát, chưa đáp ứng mong muốn, nhu cầu và sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng ghi nhận những kết quả công tác cải cách hành chính mà các sở, ngành, địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Trong đó, Chỉ số PAPI xếp thứ 07/63 tỉnh, thành và thuộc nhóm tỉnh, thành có chỉ số cao nhất cả nước, đây là điểm sáng về nâng cao chất lượng thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, kết quả xếp hạng các chỉ số trong năm 2022 của tỉnh còn hạn chế, chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, mức độ cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp của tỉnh trong nhiều năm liền bị xếp thứ hạng rất thấp, có chỉ số luôn ở vị trí cuối bảng xếp hạng của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế; đồng thời yêu cầu với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các sở, ngành, địa phương cần quyết tâm cải thiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2023 của tỉnh, việc cải thiện phải thực chất, thể hiện qua kết quả thực hiện và chất lượng phục vụ, cải thiện sự hài lòng của người dân.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính và cải thiện các chỉ số xếp hạng của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng cấp, từng ngành thường xuyên quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và việc cải thiện, nâng cao các chỉ số xếp hạng của tỉnh, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Bên cạnh đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm kết quả thực hiện cải cách hành chính của địa phương, đơn vị mình.

Căn cứ kết quả xếp hạng các chỉ số năm 2022, từng cấp, từng ngành cần xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó phân công rõ trách nhiệm, thời gian và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để duy trì và làm tốt hơn nữa những chỉ số đã đạt được điểm số cao; đặc biệt là tập trung cải thiện các tiêu chí mà địa phương, đơn vị mình đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp để chấn chỉnh, khắc phục ngay trong năm 2023.

Các cấp, các ngành cần chủ động nghiên cứu các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhất các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng... Cùng với đó, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện; chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp, phải luôn coi thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giám sát, tham gia xây dựng chính quyền. Tiếp tục thực hiện tốt việc công khai các loại quy hoạch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp…/.

TT Dân

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập