bannerHome
Tiếp tục triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Lượt xem: 527

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 20/9/2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương vùng biển để đánh giá kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC). Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong; đại diện lãnh đạo các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố vùng biển.

Sau 05 năm Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, đến nay các Bộ, ngành, địa phương vùng biển đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả, như đã hoàn thiện hệ thống pháp luật về thủy sản nhằm đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế, chống khai thác IUU và đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung để tăng cường hiệu lực, hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu tàu cá lên Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia để quản lý đội tàu cá, theo đó công tác quản lý đội tàu đã từng bước đi vào nề nếp. Tổ chức triển khai nhiều giải pháp để theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác IUU, nhất là hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác đã được tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Thủy sản và cơ bản đáp ứng theo khuyến nghị của EC. Công tác xử phạt các hành vi khai thác IUU đã được tăng cường so với trước.

Tính đến nay, cả nước có 42.642 tàu cá chiều dài từ 6 – 12 mét; 18.683 tàu cá có chiều dài từ 12 – 15 mét; 29.936 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. 8.192 tàu cá có Giấy phép khai thác thủy sản vùng ven biển; 12.639 tàu cá có Giấy phép khai thác vùng lộng; 29.145 Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi. Cả nước có 28.519 tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 95,27%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu; các Bộ, ban ngành, địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, mang lại kết quả bước đầu khá khả quan. Tuy nhiên, qua đánh giá, việc triển khai vẫn chưa đạt kết quả theo mục tiêu đề ra, nhất là khi Việt Nam bị EC cảnh báo "Thẻ vàng".

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, việc chống khai thác IUU là rất quan trọng, bởi không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu, thương hiệu quốc gia, mà còn liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, cũng như đời sống của ngư dân. Do đó, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Người đứng đầu các Bộ, Ngành Trung ương có liên và các địa phương vùng biển triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU nhằm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thực hiện đầy đủ các cam kết, điều ước quốc tế có liên quan về khai thác thủy sản theo quy định. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các Chương trình, Đề án về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chiến lược phát triển thủy sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo phát triển ngành khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, ổn định đời sống sinh kế bền vững cho ngư dân.

Các tỉnh, thành phố vùng biển tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong công tác chống khai thác IUU. Thực hiện việc cấp Giấy phép khai thác thủy sản, Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá, đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá. Hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định. Thực hiện nghiêm các quy định về việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản theo quy định.

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập