bannerHome
Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Sở Xây dựng
Lượt xem: 924

(binhthuan.gov.vn) Sáng 21/9/2022, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; nhiệm vụ và giải pháp cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh và một số vấn đề có liên quan.

Tham dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo UBND tỉnh, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc đánh giá kết quả đạt được, Sở Xây dựng đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm của ngành cần thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các nội dung về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở, ngành liên quan. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành tốt các quy định pháp luật; tham mưu đầy đủ và đúng thời hạn các báo cáo, ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Chủ động giải quyết, tham mưu đề xuất giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành, gắn với thực hiện Kế hoạch về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 20/01/2022 và Quyết định số 213/QĐ-UBND ngày 24/01/2022, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao trong 6 tháng cuối năm 2022, cụ thể: Phương án bố trí, quy hoạch Quảng trường tỉnh và Bảo tàng tỉnh; Báo cáo chuyên đề về rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm, gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; Xây dựng, duy trì hệ thống thông tin cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ; Quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh; Lập Chương trình phát triển đô thị Phan Rí Cửa đến năm 2035.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng, cho biết: Qua chỉ, đạo điều hành, UBND tỉnh nhận thấy Sở Xây dựng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ, triển khai thực hiện khá tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian đến, Sở Xây dựng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành công việc đã được UBND tỉnh giao theo đúng tiến độ đề ra.

Về công tác quy hoạch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lưu ý: Sở Xây dựng phải tập trung triển khai công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong tổng thể chung của cả tỉnh. Quy hoạch phân khu rất quan trọng, là cơ sở để thực hiện quy hoạch chi tiết, cũng như làm cơ sở cho việc phát triển đô thị Phan Thiết. Tập trung xây dựng thành phố Phan Thiết trở thành một đô thị trung tâm, một đô thị có chất lượng.

Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Xây dựng nghiên cứu để cụ thể hóa quy hoạch về mặt kiến trúc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi. Phải tạo ra được bộ mặt, điểm nhấn của 2 đô thị này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An đã chỉ ra một số hạn chế của Sở Xây dựng trong công tác chuyên môn, như: Chất lượng một số đề án quy hoạch còn chưa cao, chưa dự báo chính xác, dẫn đến mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược trong quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu, tốc độ phát triển đô thị của tỉnh; tốc độ đô thị hóa trên địa bàn của tỉnh còn chậm, nhiều tiêu chí đô thị chưa đạt, chất lượng đô thị chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn thấp gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép tại các địa phương...

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đối với tình trạng xây dựng trái phép, Sở Xây dựng cần khẩn trương thanh tra, kiểm tra lại các dự án ven biển. Phải làm rõ xem các dự án này có giấy phép xây dựng hay không ? Việc xây dựng các dự án này có phù hợp với quy hoạch chung, có phù hợp với luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo hay không ?

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Xây dựng phải tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tổ chức thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai rà soát lại các tiêu chí đô thị còn thiếu ở các đô thị, từ đó cùng bàn với địa phương để hoàn thiện các tiêu chí còn yếu.

Triển khai thực hiện tốt kế hoạch Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; đảm bảo kế hoạch phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; công bố công khai quy hoạch phát triển nhà ở; đảm bảo nhà ở xã hội có chất lượng phù hợp dành cho người lao động có thu nhập thấp; nghiên cứu đề xuất triển khai lập quy hoạch phân khu trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết nghiên cứu mở rộng thành phố Phan Thiết. Đối với nhiệm vụ này, Bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ: Sở Xây dựng phải phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết mở rộng thành phố hướng đến mục tiêu “Phan Thiết ngày càng phát triển, các địa phương xung quanh cũng phát triển theo và người dân hưởng lợi từ việc mở rộng thành phố”. Cùng với đó, việc lập quy hoạch đô thị Phan Thiết phải hướng đến đô thị hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp, có điểm nhấn.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trên địa bàn liên quan đến cong trình Nhà Tang lễ, Đài hóa thân…

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách TTHC, tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Chủ động tham mưu, giải quyết khó khăn vướng mắc của chủ đầu tư, doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực trình độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân, có thái độ thờ ơ trước khó khăn, vất vả của người dân, doanh nghiệp./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập