bannerHome
Tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh từng bước phát triển bền vững
Lượt xem: 494

(binhthuan.gov.vn) Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 vào sáng ngày 14/10. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, xã thành phố, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, cũng là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Bên cạnh đó, đây là năm học thứ hai ngành giáo dục triển khai song song Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Với tinh thần trên, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đã chủ động linh hoạt xây dựng phương án dạy học phù hợp, thích ứng với tình hình thực tế, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo chương trình, nội dung, kế hoạch năm học. Thời điểm học kỳ 1, khi học sinh chưa thể tới trường vì dịch, ngành giáo dục của tỉnh đã triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, kết hợp với các phương thức khác. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các trường đã tổ chức dạy học trực tiếp, ôn tập, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức cho học sinh. Với sự chủ động, linh hoạt, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình năm học, đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả, ở bậc Mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng 0,79% so với năm học trước, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đã đi vào nền nếp và đã tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh. Đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho lớp 1, lớp 2 được tổ chức theo hướng mở, thu hút, tạo cơ hội cho học sinh khám phá, trải nghiệm, giúp các em tự tin giao tiếp, chủ động và học tập tốt hơn; tỷ lệ học sinh tham gia học Tiếng Anh tự chọn từ lớp 1 đến lớp 5 đạt 82,5%. Ở cấp THCS, THPT kết quả xếp loại học sinh đạt học lực khá, giỏi, học sinh đạt hạnh kiểm tốt đều tăng so với năm học trước; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,52%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đến cuối năm học tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt 50,83%. Riêng về mạng lưới cơ sở giáo dục, đến cuối năm học toàn tỉnh có 582 trường học ở ba cấp, giảm 3 trường so với các năm học trước, do thực hiện sáp nhập.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh đã biểu dương và đánh giá cao những cố gắng trong công tác đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của ngành giáo dục tỉnh nhà; góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đưa giáo dục và đào tạo của tỉnh từng bước tiếp tục phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác giáo dục thể chất, y tế trường học để thích ứng với tình hình dịch COVID-19, thiên tai và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục; có những giải pháp tích cực hơn nữa để hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học, nhất là khi đã xác định nguyên nhân chính khiến số lượng học sinh bỏ học tăng. Bên cạnh đó, cần chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận hành, ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ viên chức, quản lý, giải quyết tốt các độ chính sách để đội ngũ an tâm công tác, đáp ứng quá trình đổi mới giáo dục, thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục, tạo sự hiểu biết, đồng thuận và đánh giá đúng những đổi mới, thành quả của ngành; góp phần nâng cao khả năng nhận diện, ngăn chặn và xử lý các sự cố truyền thông (nếu có). Đồng thời, phải tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, phải tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành để lan tỏa tốt đẹp trong xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua các trường THPT toàn tỉnh năm học 2021 – 2022 cho Trường THPT Lý Thường Kiệt (La Gi); Bằng khen cho 02 đơn vị xếp thứ nhì phong trào thi đua các trường THPT toàn tỉnh năm học 2021 – 2022 cho Trường THPT Phan Chu Trinh (Phan Thiết) và THPT Đức Tân (Hàm Tân); cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen khác cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ năm học và phong trào thi đua.

Phạm Huệ

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập