bannerHome
Tập trung thực hiện Dự án 920 theo đúng tiến độ đã đề ra
Lượt xem: 855

(binhthuan.gov.vn) Sáng 15/8/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình triển khai Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận (Dự án 920); bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian đến.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Dự án 920 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3442/QĐ-UBND ngày 15/12/2008; điều chỉnh (lần 1) tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 28/6/2012 và điều chỉnh (lần 2) tại Quyết định số 2197/QĐ-UBND ngày 02/8/2017. Dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2008, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về tiến độ dự án theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (tính đến 30/6/2022): Đã tổ chức cho người sử dụng đất kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận đạt 71,3% so với số thửa và 70,7% so với diện tích cần đăng ký. Trong đó, kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận lần đầu (cấp mới) đạt 80,4% so với số thửa và đạt 64,9% so với diện tích cần đăng ký; kê khai, đăng ký cấp đổi đạt 66,1% so với số thửa và đạt 64,9% so với diện tích cần đăng ký.

Đã hoàn thành đo đạc, chỉnh lý lập bản đồ địa chính chính quy với diện tích 164.400 ha của 73 xã, phường, thị trấn theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thiết kế kỹ thuật - dự toán đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bước đầu đã phân loại được các thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận, các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận không có biến động, các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận có biến động về ranh giới, mục đích sử dụng và chủ sử dụng; các thửa đất do UBND xã, phường, thị trấn đang quản lý, sử dụng, các thửa đất do hộ gia đình cá nhân sử dụng, các thửa đất do các tổ chức sử dụng.

Kết quả đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trong thời gian qua có sự chuyển biến rất tích cực, rõ nét, nhất là việc kiểm tra, xác nhận đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận của UBND cấp xã; kiểm tra, kết luận đủ (hoặc không đủ) điều kiện cấp Giấy của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Báo cáo của Sở cũng nêu rõ: Tiến độ thực hiện dự án còn chậm, kéo dài; kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu. Công tác kiểm tra, thẩm tra của các cơ quan tham mưu cũng chậm. Chưa thực hiện nghiêm túc việc phối hợp giữa các đơn vị theo trình tự thủ tục quy định tại Quyết định số 73/2015/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 và Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Tình trạng hồ sơ trễ hẹn tại cấp cấp xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND cấp huyện xảy ra ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Việc đầu tư nâng cấp đường truyền dữ liệu do chuyển đổi từ mô hình phân tán sang mô hình tập trung chậm; đây là nguyên nhân chính chưa kết nối, vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tập trung và việc giải quyết hồ sơ hiện nay vẫn là luân chuyển dạng giấy, dạng số (file) chưa thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Phan Văn Đăng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường bám sát những yêu cầu, ý kiến chỉ đạo đã được nêu rõ tại Thông báo số 202/TB-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh để triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao; tiếp tục kiện toàn Ban Quản lý Dự án, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm; tiến hành rà soát lại năng lực của các đơn vị tư vấn, giải quyết các vấn đề phát sinh của các đơn vị; nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận, thay thế cho các Quyết định đã cũ, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm thực hiện Dự án 920 theo đúng tiến độ đã đề ra, đến cuối năm 2025 hoàn thành dự án trên phạm vi toàn tỉnh, vận hành thông suốt cơ sở quản lý dữ liệu đất đai của 124 xã, phường, thị trấn; đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đất đai của địa phương. Các đơn vị chủ động họp giao ban hàng tháng, hàng quý để tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập