bannerHome
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Thống kê nhà nước
Lượt xem: 708

(binhthuan.gov.vn) Sáng 17/3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá công tác thống kê Nhà nước và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu phòng họp trực tuyến của UBND tỉnh Bình Thuận, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo một số Sở, ban ngành của tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - Nguyễn Thị Hương cho biết, thời gian qua, hệ thống các văn bản pháp luật về thống kê được sửa đổi kịp thời, sát với điều kiện thực tế và được triển khai có hiệu quả. Minh chứng cho điều này chính là việc Luật Thống kê đã 3 lần được xây dựng và sửa đổi, các nghị định triển khai Luật Thống kê được ban hành ngay sau đó tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động thống kê được thông suốt.

Mô hình tổ chức của Tổng cục Thống kê được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương; tổ chức thống kê tại bộ, ngành, địa phương được hình thành và dần củng cố. Trình độ, năng lực của người làm công tác thống kê ngày càng được nâng cao đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn thống kê. Trên 95% công chức, viên chức công tác trong hệ thống thống kê có trình độ từ đại học trở lên.

Nhiệm vụ chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, bài bản với quy trình và phân công cụ thể từ hoạt động thu thập, tổng hợp, xử lý đến công bố, lưu trữ thông tin thống kê; Hoạt động thu thập thông tin thống kê được ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu. Đặc biệt, trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn và tiết kiệm một nửa thời gian xử lý và  kinh phí so với các kỳ Tổng điều tra trước.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Phòng họp trực tuyến của UBND tỉnh

Thống kê nhà nước đã bảo đảm thông tin thường xuyên và đột xuất cho công tác quản lý, điều hành của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành và chính quyền địa phương thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. Số liệu thống kê đã được sử dụng thống nhất trong việc đánh giá, tổng kết, xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và địa phương. Số liệu thống kê cũng được sử dụng trong lập quy hoạch tổng thể quốc gia và từng địa phương. Thông tin thống kê kinh tế - xã hội được công bố và cung cấp đầy đủ theo lịch phổ biến thông tin thống kê đến đông đảo đối tượng sử dụng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chất lượng được nâng cao, qua đó tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong quá trình cung cấp và sử dụng thông tin thống kê.

Hợp tác quốc tế về thống kê được mở rộng theo hướng hội nhập sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực, vị thế của Thống kê Việt Nam; Cơ sở hạ tầng và kinh phí cho hoạt động thống kê được quan tâm, hỗ trợ tại Trung ương và địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trên các mặt hoạt động công tác thống kê; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại và nguyên nhân; tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê tập trung, nhất là công tác thống kê tại các bộ, ngành và địa phương. Đặc biệt, các đại biểu quốc tế đã chia sẻ và khuyến nghị với ngành Thống kê và Chính phủ Việt Nam những giải pháp để Thống kê Việt Nam có thể hội nhập và phát triển trong cộng đồng thống kê quốc tế và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận những thành quả của ngành Thống kê đạt được trong 75 năm qua đồng thời lưu ý, hiện nay nhận thức về công tác thống kê chưa được chú trọng, chưa xác định đúng tầm, nhất là tại cơ sở, vì vậy việc đầu tư không tương xứng. Hiện nay, Việt Nam đang thay đổi trạng thái chống dịch theo hướng linh hoạt, hiệu quả, vì vậy Thủ tướng yêu cầu cần tập trung nhân lực để ổn định kinh tế vĩ mô nên rất cần có số liệu cụ thể, kịp thời từ ngành thống kê.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại để kịp thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thống kê nhà nước trong giai đoạn tới. Ngành Thống kê tiếp tục hoàn thiện thể chế, các văn bản pháp luật về thống kê, đẩy mạnh kiện toàn tổ chức Thống kê từ Trung ương xuống địa phương. Tập trung đào tạo, nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động toàn ngành. Cùng với đó đẩy mạnh hoạt động điều phối thống kê hiệu quả, đưa công tác thống kê được triển khai thống nhất, đồng bộ.

Về lâu dài phải xác định chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam toàn diện trên phạm vi cả nước, cũng như tiếp tục hợp tác quốc tế về thống kê theo hướng hội nhập sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực, vị thế của Thống kê Việt Nam. Trong đó cần có phương pháp phối hợp, chia sẻ thông tin của các Bộ, ngành, địa phương thông qua các cuộc tổng điều tra, phù hợp với chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam theo hướng số hóa, đáp ứng với yêu cầu của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay là “ Đoàn kết, kỷ cương, chủ động, thích ứng, an toàn, hiệu quả, phục hồi và phát triển.”

Về các kiến nghị, đề xuất của đại biểu, Thủ tướng Chính phủ cơ bản tán thành, giao các bộ, ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ phân loại các kiến nghị, đề xuất, báo cáo Bộ trưởng để phối hợp giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập