bannerHome
Bình Thuận long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương
Lượt xem: 914

(binhthuan.gov.vn) Hòa chung không khí cả nước hướng về tổ tiên nguồn cội, sáng nay, mùng 10 tháng 3 Âm lịch (10/4/2022), Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. 

Tham dự có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Giỗ Tổ các Vua Hùng từ rất lâu đã trở thành ngày giỗ trọng đại của cả dân tộc, in đậm trong tâm của mỗi người con đất Việt. Dù ở trong nước hay ngoài nước, người Việt Nam đều nhớ đến ngày Giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất cội nguồn hoặc tìm đến nơi thờ tự các Vua Hùng, như tìm đến điểm hội tụ văn hóa thiêng liêng của dân tộc Việt Nam để nghiêng mình thành kính công đức tổ tiên. Tín ngưỡng thờ các Vua Hùng và ngày Giỗ Tổ cũng là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Đọc diễn văn Lễ hội Giỗ Tổ, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong - Nguyễn Trung Trực cho biết: Đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa được nhân dân địa phương đóng góp xây dựng và hoàn tất vào năm Tự Đức thứ 12 (1859) để thờ các vị Vua Hùng và các bậc tiền hiền có công khai khẩn đất đai, quy tụ dân chúng và dựng nghiệp trên vùng đất Phan Rí Cửa xưa kia. Đây là ngôi đền thờ Quốc tổ duy nhất ở tỉnh ta còn bảo lưu khá đầy đủ các giá trị về văn hóa vật thể và phi vật thể được Nhà nước xếp hạng di tích.

Năm 2016, nhân dịp tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng mùng 10 tháng 3 năm Bính Thân tại tỉnh Phú Thọ, Đoàn đại biểu tỉnh Bình Thuận đã vinh dự đón nhận và thỉnh rước “đất nước và chân hương” từ đền thờ các vua Hùng tại Phú Thọ về quê hương Bình Thuận và Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong tự hào được chọn làm nơi an vị và thờ phụng “đất nước và chân hương” - di vật vô giá của Tổ tiên do các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp đón nhận và thỉnh rước từ vùng đất ngàn năm văn hiến, nơi quê cha đất tổ của dòng giống Lạc Hồng về Bình Thuận.

Lễ hội Giỗ Tổ có 2 nội dung. Trong đó, phần Lễ được tổ chức trang nghiêm, gồm Lễ rước kiệu nghinh Tiền hiền từ các di tích, cơ sở tín ngưỡng về đền thờ. Sau tiếng trống khai hội của Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh và nhân dân vào dâng hương, dâng lễ vật tưởng niệm các vua Hùng; Đại tế cổ lễ theo tập tục truyền thống. Phần Hội diễn ra sôi nổi, từ ngày 8 - 10/4, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu 3 môn bi-da, bóng bàn, cầu lông trong khuôn khổ Đại hội thể dục thể thao huyện, giao lưu thể thao giữa các huyện, trò chơi dân gian… 

Ngoài huyện Tuy Phong, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay còn có sự tham gia góp giỗ chung của 2 địa phương khác là huyện Hàm Tân và thị xã La Gi, các địa phương đã đem những sản vật đặc sắc của quê mình, thành kính dâng lên Quốc tổ.

 

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập