bannerHome
Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm về khai thác khoáng sản trái phép
Lượt xem: 554

(binhthuan.gov.vn) Chiều 29/11/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo số 146/TB-UBND ngày 29/6/2021 và Thông báo số 186/TB-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh và tình hình kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Thông tin tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Qua kết quả triển khai thực hiện Thông báo số 146 và Thông báo số 186 của UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này của các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, đã xử lý 814 vụ với tổng số tiền phạt 5,66 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ: Đối với các khu vực khai thác khoáng sản trái phép đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý (Tình hình khai thác cát trái phép tại khu vực lòng hồ Biển Lạc tại xã Gia An, huyện Tánh Linh giáp ranh với huyện Đức Linh; Tình hình khai thác đất cát bồi nền trái phép tại khu vực núi Đất giáp ranh giữa xã Sơn Mỹ và xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân; Tình hình khai thác vật liệu phục vụ thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam) đến thời điểm này, vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Cụ thể: Đối với khu vực lòng hồ Biển Lạc, hiện nay còn hơn 10 ghe hút cát có gắn thiết bị khai thác đang neo đậu, vẫn còn lén lút diễn ra hoạt động khai thác cát trái phép; Tình trạng khai thác vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án cao tốc vẫn xảy ra nhiều nơi, đáng chú ý trong thời gian gần đây, việc khai thác khoáng sản trái phép trong lĩnh vực này vẫn tiếp tục diễn ra. Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2021, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh tiếp tục phát hiện nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình liên quan đến dự án đường cao tốc.

Riêng đối với khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn giáp ranh giữa xã Sơn Mỹ và xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân: Lực lượng chức năng đã xác định được chủ sở hữu toàn bộ diện tích đất tác động khai thác (4,13 ha), đồng thời xác minh rõ nơi tiêu thụ (có biên bản xác nhận giữa bên mua và bên bán cùng khoản tiền giao dịch). Tuy nhiên, khi làm việc với các cơ quan chức năng, đối tượng này vẫn khai báo lòng vòng, chưa thừa nhận hành vi khai thác khoáng sản trái phép của mình.

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, giải trình về những vụ việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đánh giá: Thời gian qua, các sở, ngành và địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện Thông báo số 146/TB-UBND ngày 29/6/2021 và Thông báo số 186/TB-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nhất là đối với các vụ việc nổi cộm, được dư luận quan tâm.

“Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn tiếp diễn, thậm chí phát sinh thêm các đối tượng mới, lợi dụng chính sách để tham gia khai thác khoáng sản trái phép. Các vụ việc nổi cộm đã được UBND tỉnh chỉ đạo đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa các bên vẫn chưa thật sự chặt chẽ và chủ động. Việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan chưa được thực hiện cụ thể”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chỉ ra 04 vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản thời gian qua.

Trên cơ sở các tồn tại này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát lại nhiệm vụ chuyên môn đã được giao trong Thông báo số 146 và Thông báo số 186 của UBND tỉnh để bổ sung vào Kế hoạch hoạt động của đơn vị mình trong thời gian đến. Phải xem công tác kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Các sở, ngành và địa phương phải nâng cao hơn nữa công tác phối hợp, đặc biệt phối hợp tốt với Sở Xây dựng trong việc lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn. Các đơn vị có liên quan tăng cường đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản để đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng về vật liệu phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đối với các vụ việc nổi cộm trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải tập trung giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng tái phạm.

“Trong thời gian tới, các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và của địa phương sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh, các địa phương có mỏ khoáng sản cung cấp vật liệu cho các dự án trọng điểm”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ.

Giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản liên quan đến dự án cao tốc và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh; tập trung rà soát, thống kê, nắm danh sách các đối tượng thường xuyên bị xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực khoáng sản để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự nếu tái phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, tăng cường phối hợp, hỗ trợ các địa phương nắm tình hình, kịp thời xác minh thông tin để xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm trong thời gian qua./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập