bannerHome
Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Lượt xem: 903

(binhthuan.gov.vn) Sáng 02/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp để cho ý kiến Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 11/6/2016 của Tỉnh ủy (khóa 13) về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 03/11/2016 của Tỉnh ủy, các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và từng cá nhân về hướng nghiệp và học nghề, về tự đào tạo nghề và tự tìm việc làm của mỗi người. Việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông luôn được chú trọng; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh cũng đã có những cải tiến trong hoạt động tuyển sinh với nhiều cách thức triển khai đa dạng; hệ thống trường lớp ở các cấp học tiếp tục được sắp xếp hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh…

Kết quả đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo bằng các hình thức đạt 70%; tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng hoặc chứng chỉ nghề đạt 26,87%; tỷ lệ công chức cấp huyện, cấp tỉnh đạt chuẩn theo chức danh, vị trí việc làm đạt 100%, trong đó có trình độ sau đại học đạt 12%; cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn chức danh vị trí việc làm đạt 96,52%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 48,99%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đạt dưới 9%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế đến năm 2020 đạt 100%.

Tuy nhiên theo đánh giá, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động qua đào tạo nghề còn thiếu; thiếu lao động lành nghề, thiếu các chuyên gia kỹ thuật và quản lý giỏi. Hiệu quả đào tạo còn thấp so với yêu cầu, chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ còn thấp nên việc tuyển dụng những người có trình độ, năng lực cao để làm giáo viên còn gặp khó khăn…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham đóng góp nhiều ý kiến, trong đó trọng tâm là những giải pháp cần chú trọng thực hiện để đảm bảo phát triển toàn diện nguồn nhân lực nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Cụ thể, đại biểu đề nghị cần cố gắng phát triển năng lực đổi mới sáng tạo của người lao động; cần có cơ chế để thu hút nguồn nhân lực làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh vì đây là nơi thu hút rất nhiều lực lượng lao động; việc đào tạo nghề cần có trọng tâm trọng điểm; cùng với đó nên làm tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, gắn kết giữa việc đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo…

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An nhận định, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết, nguồn nhân lực của tỉnh có sự phát triển cao hơn một bước, cơ bản đáp ứng được mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2021. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, những kết quả đó vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Nhấn mạnh trong bối cảnh phát triển mới, việc phát triển nguồn nhân lực rất quan trọng, do vậy phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết với quyết tâm cao hơn.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện những chỉ tiêu nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 11/6/2016 của Tỉnh ủy (khóa 13), trong đó cụ thể hóa những nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14. Chú ý các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trên các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp gắn với công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị để thúc đẩy phát triển từng ngành trở thành trụ cột kinh tế của tỉnh như trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra.

Cùng với đó, chú ý đào tạo bồi dưỡng nhân lực về trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, tay nghề, kể cả về đạo đức lối sống, tâm lý xã hội. Có chính sách thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên xuất sắc làm việc ở tỉnh. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo. Đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là việc bố trí, sử dụng và bảo vệ cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm, dám đề xuất, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng thời kiên quyết, kịp thời thay thế cán bộ yếu kém, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập