bannerHome
Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 1733

(binhthuan.gov.vn) Đây là yêu cầu chung của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đặt ra cho các địa phương tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra vào sáng 28/10/2021.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong cho biết: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và đáng lo ngại. Từ khi áp dụng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 2780/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến theo chiều hướng gia tăng số ca mắc mới.

“Các biện pháp phòng, chống dịch tỉnh đang triển khai thực hiện chỉ mới đáp ứng được một phần so với yêu cầu thực tế. Do đó, trong thời gian đến, UBND tỉnh sẽ xem xét để điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế, mục tiêu là phải kiểm soát cơ bản được dịch bệnh, không để số ca mắc mới gia tăng nhanh, lây lan trên diện rộng”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Hiện nay, phương hướng phòng, chống dịch của tỉnh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện đã có biểu hiện lơ là, chủ quan từ các cấp chính quyền và cả trong Nhân dân. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất y tế phục vụ điều trị các ca nhiễm, tỷ lệ tiêm vaccine còn hạn chế. Chính những yếu tố này là nguyên nhân khiến các ca mắc mới trong cộng đồng gia tăng mạnh trong thời gian qua.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 2780/QĐ-UBND, khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 trong thời gian đến. Tiếp tục rà soát các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở thu dung điều trị, phương án về vật tư, sinh phẩm y tế đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với công tác quản lý người từ địa phương khác trở về tỉnh, UBND tỉnh đã có Công văn hướng dẫn các địa phương triển khai các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện cho thấy, công tác này vẫn chưa thật sự hiệu quả, rất ít địa phương thực hiện tốt công tác. Để chấn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh những biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả mô hình Tổ giám sát COVID cộng đồng.

Về quản lý việc đi lại giữa các vùng trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Trong khu vực vùng đỏ, đối với khu vực cách ly y tế (khu vực phong tỏa cứng) phải được thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 2780/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Các khu vực còn lại của vùng đỏ vẫn phải triển khai lập chốt kiểm soát để phong tỏa nếu chưa xác định được yếu tố dịch tễ trong khu vực này. Sau khi xác định được yếu tố dịch tễ, tiến hành thu hẹp phạm vi phong tỏa và bố trí chốt kiểm soát phù hợp.

Đối với vùng cam: Thực hiện việc phong tỏa theo phạm vi hẹp đối với nơi có ca mắc, đồng thời quản lý chặt chẽ các đối tượng nguy cơ cao trong vùng này.

“Người đi từ vùng cam để hoạt động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có cơ chế giám sát và bắt buộc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đến nơi làm việc”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải xây dựng phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời, mỗi cơ sở phải áp dụng việc quét mã QR để phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương rà soát và có hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, các địa phương phải tăng cường kiểm tra việc phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, đề xuất các biện pháp quản lý chặt hơn trong công tác phòng, chống dịch đối với các hoạt động cụ thể thuộc lĩnh vực quản lý của sở mình.

Nhắc lại việc xử lý tình huống khi có ca F0 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương xử lý các trường hợp này tương tự cách thức xử lý 01 ổ dịch. Tiến hành phong tỏa hẹp, nếu cần thiết thì triển khai phong tỏa tạm thời theo quy mô thôn, khu phố để tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc và đánh giá mức độ nguy cơ, tiến hành thu hẹp phạm vi phong tỏa.

Về công tác thông tin truyền thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tập trung tuyên truyền những quy định được áp dụng đối với vùng cam, vùng đỏ. Tăng cường mật độ tuyên truyền về các ca mắc mới để người dân kịp thời nắm rõ thông tin, qua đó phối hợp tốt với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 18 giờ ngày 27/10/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 4.951 ca mắc COVID-19. Trong đó: Có 784 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế, 4.112 ca đã điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 65 ca tử vong (10 ca tử vọng tại thành phố Hồ Chí Minh). Tính riêng sáng 28/10, tỉnh đã ghi nhận 116 ca nghi nhiễm, tập trung chủ yếu tại Phan Thiết với 51 ca (42 ca cộng đồng), huyện Hàm Thuận Bắc với 35 ca (27 ca cộng đồng).

Tổng số lượng vaccine đã được phân bổ cho tỉnh Bình Thuận là 914.230 liều (286.880 liều AstraZeneca; 450.500 liều Vero Cell; 53.760 liều Moderna; 123.090 liều Pfizer).

Tổng số người trên 18 tuổi đã được tiêm vaccine là 661.746 người, đạt tỷ lệ 75,5% (số người tiêm mũi 1 là 586.040, chiếm tỷ lệ 66,9%; số người tiêm mũi 2 là 75.706, chiêm tỷ lệ 8,65%). Số người từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm đạt tỷ lệ 44,55% (40.650 người đã tiêm mũi 1; 2.250 người đã tiêm mũi 2).

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại tỉnh vẫn còn phức tạp, địa phương vẫn ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng tại các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Đức Linh và thành phố Phan Thiết.

Về cấp độ dịch, tính từ ngày 22/10 đến nay, toàn tỉnh đang ở cấp độ 2. Về cấp độ từng huyện, thị xã, thành phố: Phú Quý vẫn là huyện duy nhất đang ở cấp độ 1; cấp độ 2 có 06 huyện (La Gi, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh); Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong đang ở cấp độ 3./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập