bannerHome
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà hát và Triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 655

(binhthuan.gov.vn) Chiều 26/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh có buổi kiểm tra thực tế và làm việc trực tiếp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ đầu tư) và các nhà thầu thi công Dự án Nhà hát và Triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận. Cùng đi có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Công trình Nhà hát và Triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 604/QĐ-UBND ngày 04/3/2016, với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Đây là công trình đa chức năng có tính chất đặc thù với khán phòng Nhà hát 1.300 - 1.500 ghế bố trí từ tầng trệt đến lầu 2, đảm bảo tổ chức các hội diễn nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế. Không gian trưng bày, triển lãm trong nhà khoảng 3.500 m2, không gian bên ngoài khoảng 6.000 m2 đảm bảo tổ chức các sự kiện trưng bày triển lãm có quy mô lớn. Khoảng lùi phía trước công trình từ 27 m (tính từ ranh tường rào đường Nguyễn Tất Thành) đảm bảo cho việc tổ chức các sự kiện chính trị của tỉnh. Bố trí các hoạt động văn hóa tại lầu 2 như phòng hội thảo chuyên đề; các lớp học: Hội họa, Lớp học thủ công mỹ nghệ, Lớp học đờn ca tài tử, Lớp học điêu khắc, Câu lạc bộ văn thơ.... Ngoài ra, công trình còn bố trí các lối ra, vào công trình riêng biệt cho từng chức năng đảm bảo tổ chức được các sự kiện diễn ra cùng lúc. Đến nay công trình đã được bố trí vốn 188 tỷ đồng. Lũy kế giá trị giải ngân từ khi khởi công đến 30/9/2021 hơn 105 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2021 đến 30/9/2021 hơn 26,6 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tiến độ triển khai hạng mục gói thầu 1 bị chậm đã dẫn đến các gói thầu còn lại bị chậm tiến độ, nguyên nhân chậm trễ do đây là công trình dân dụng cấp I, có thiết kế phức tạp, đặt thù, quá trình triển khai có nhiều nội dung trong hồ sơ thiết kế phải thực hiện điều chỉnh, xử lý kỹ thuật cho phù hợp thực tế thi công và thị trường vật tư, vật liệu tại thời điểm thi công; quá trình thi công bị vướng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hầu hết các đơn vị trúng thầu đều ở ngoài tỉnh nên công tác phối hợp chưa được tốt…. Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng kiến nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thi công gói thầu xây lắp và các gói thầu thiết bị liên quan.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm của tỉnh, được lãnh đạo tỉnh và nhân dân trong tỉnh hết sức quan tâm. Đồng chí nêu rõ, mặc dù gói thầu số 1, số 2 được UBND tỉnh gia hạn, chủ đầu tư và đơn vị thi công có nhiều cố gắng, tuy nhiên tiến độ triển khai vẫn còn rất chậm, do đó và các sở, ban, ngành liên quan tập trung thực hiện công việc với tinh thần hợp tác và quyết tâm cao để đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư công trình, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế phải tuân thủ đầy đủ các quy định về xây dựng và các quy định pháp luật khác về tổ chức thi công. Lưu ý quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo các biện pháp thi công, an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển vật liệu, không để ách tắc giao thông, đảm bảo về cảnh quan, mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường; cùng với đó, đơn vị thi công tập trung nhân lực phương tiện máy móc thiết bị để thi công công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch; các đơn vị thi công cũng cần phải xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch, không vì lý do ảnh hưởng dịch bệnh mà làm chậm trễ tiến độ thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện và kiểm tra rà soát tiến độ; đồng thời phối hợp với các đơn vị giám sát, quản lý dự án, đơn vị thi công, các sở, ngành liên quan rà soát kiểm tra hồ sơ, qua đó căn cứ các quy định hiện hành của nhà nước để xây dựng sơ đồ Gantt, tiến độ thực hiện.... thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền gia hạn lần cuối về thời gian thi công dự án.

Ngoài ra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải rà soát kiểm tra kỷ các mối nối kỹ thuật và các vị trí sắt đang thi công dang dỡ, phải có biện pháp xử lý kỹ thuật, kiểm định, đánh giá chất lượng đảm bảo đúng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn trước khi đấu nối triển khai thi công tiếp tục; quá trình thi công kiểm tra vị trí, có biện pháp bảo dưỡng các vật tư trang thiết bị đã đưa đến công trình nhưng chưa sử dụng đảm bảo an toàn, đúng yêu cầu kỹ thuật. Về yêu cầu kỹ thuật của lan can công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hoàn chỉnh để đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng sau này.

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập