bannerHome
Tập trung giải phóng mặt bằng dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hồ Tôm
Lượt xem: 459

(binhthuan.gov.vn) Chiều 25/10/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong đã đi kiểm tra thực tế dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hồ Tôm, thị xã La Gi. Cùng đi, có lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND thị xã La Gi.

Qua kiểm tra thực tế dự án và trực tiếp nghe báo cáo từ các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong nêu rõ: Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hồ Tôm đã kéo dài hơn 10 năm. Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành, chưa đạt được mục tiêu như đã đề ra. Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng chưa được thị xã La Gi vào cuộc triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Phong kiểm tra thực tế vị trí triển khai dự án

Để dự án sớm hoàn thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã La Gi tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) rà soát các chính sách có liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành và pháp luật khác có liên quan để tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải tỏa đối với 07 hộ dân còn lại của dự án.

Nếu các hộ dân này vẫn không thống nhất việc đền bù giải tỏa, UBND thị xã La Gi triển khai xây dựng phương án, rà soát hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục để thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định nhằm sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng để Ban Quản lý dự án tiếp tục thực hiện thi công công trình.

Trong trường hợp phải cắt giảm quy mô của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã La Gi cùng với với các sở, ban, ngành có liên quan tiến hành rà soát lại các hạng mục của dự án và có báo cáo cụ thể để UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Công trình Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hồ Tôm, xã Tân Phước, thị xã La Gi được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1866/QĐ-UBND ngày 24/7/2007, Quyết định số 422/QĐ-UBND ngày 15/02/2008, Quyết định số 1877/QĐ-UBND ngày 17/7/2008, Quyết định số 1630/QĐ-UBND ngày 17/6/2009, Quyết định số 2811/QĐ-UBND ngày 06/12/2010, Quyết định số 1519/QĐ-UBND ngày 13/7/2010, Quyết định số 3751/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 và Quyết định số 955/QĐ-UBND ngày 27/4/2020 với tổng mức đầu tư công trình 96.710 triệu đồng, đầu tư từ các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh và vốn chuyển quyền sử dụng đất, tổng diện tích sử dụng đất 24,42 ha.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng một khu dân cư mới với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm tạo quỹ đất tái định cư cho các hộ dân bị xói lở do biển xâm thực và các hộ dân di cư tự do ở các khu vực thuộc thị xã La Gi, đồng thời dành một phần đất để bán đấu giá tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng cho dự án, góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường.

Dự án được đầu tư 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thành với diện tích 8,6 ha. Giai đoạn 2 đang triển khai thi công với diện tích 15,82 ha, gồm: Gói thầu số 5 (Xây lắp các hạng mục san nền, đường giao thông và hệ thống cấp thoát nước giai đoạn 2) đã thi công được 60% khối lượng công việc, phần khối lượng còn lại không thi công được do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng; gói thầu số 8 (xây lắp hạng mục mở rộng trường Tiểu học Tân Phước 3) và gói thầu số 9 (xây lắp và lắp đặt thiết bị Trường Mẫu giáo Tân Phước) đã thi công hoàn thành và đang thực hiện việc nghiệm thu, bàn giao sử dụng; còn lại các hạng mục chưa thi công gồm nhà làm việc ban thôn, công viên cây xanh và hạng mục điện chiếu sáng công cộng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án: Hiện nay, dự án đang gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với 07 hộ dân còn lại của dự án, với diện tích khoảng 2,64 ha.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án cũng nêu rõ: Qua rà soát hiện nay, Nhà nước đã đầu tư xong dự án kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc nên những hộ dân sinh sống tại khu phố 4 ,6 và 7 của phường Phước Lộc đã ổn định cuộc sống không còn nhu cầu tái định cư vào dự án nên việc cắt giảm quy mô của dự án vẫn không ảnh hưởng đến việc bố trí tái định cư cho các hộ dân./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập