bannerHome
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP
Lượt xem: 1150

(binhthuan.gov.vn) Chiều 24/10/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu Bình Thuận, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, dịch bệnh COVID-19 được phân loại theo 04 cấp độ dịch: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2: Nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng; Cấp 3: Nguy cơ cao, tương ứng với màu cam và Cấp 4: Nguy cơ rất cao, tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã; khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Đồng thời, quy định 03 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm: (1) Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; (2) Độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ liều); (3) Khả năng thu dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có và kế hoạch bổ sung).

Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Nghị quyết số 128/NQ-CP áp dụng thay thế Chỉ thị 15, 16 và 19, theo đó sẽ không còn giãn cách xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Nghị quyết cũng quy định về 09 biện pháp y tế, bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế để áp dụng cho 4 cấp độ dịch. Căn cứ theo quy định này, đến nay, các địa phương đã thực hiện đánh giá cấp độ dịch, có những quy định cụ thể về hoạt động đi lại, sản xuất... ở từng vùng nguy cơ.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 2780/QĐ-UBND ngày 18/10/2021 về Ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Quyết định số 2780 của UBND tỉnh quy định cụ thể từng hoạt động được phép/không được phép hoặc hạn chế đối với từng cấp độ dịch.

Trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 4.706 ca mắc COVID-19. Trong đó: 780 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế; 3.871 ca đã điều trị khỏi và xuất viện; 65 ca tử vong (10 ca tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh). Riêng trong ngày 23/10/2021, địa phương đã ghi nhận 81 ca mắc COVID-19 mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện các điểm cầu đã trao đổi, làm rõ về những giải pháp, cách làm của địa phương mình nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Phát biểu tại Hội nghị, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn về việc tiêm vaccine mũi 2 Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca; hướng dẫn về việc áp dụng các biện pháp cụ thể đối với khu vực vùng đỏ có quy mô nhỏ hơn cấp xã, phường; hướng dẫn về tần suất xét nghiệm phù hợp ở những vùng nguy cơ cao để kịp thời sàng lọc F0.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long cho rằng: Nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 5 vẫn có thể xảy ra nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Do đó, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn phải được ưu tiên, nhất là cần đề cao việc kiểm soát, giám sát, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, giữ vững những thành quả chống dịch đã đạt được.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Nghị quyết 128 ra đời đã thay đổi cách thức phòng, chống dịch để thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Nguyên tắc cơ bản của Nghị quyết là đánh giá cấp độ dịch theo quy mô cấp xã hoặc nhỏ hơn, tránh việc phong tỏa không cần thiết, ảnh hưởng đến các hoạt động của xã hội.

Những biện pháp áp dụng phòng dịch cũng tương ứng theo cấp độ dịch, từng địa phương linh hoạt để thực hiện theo tình hình thực tế, mục tiêu đặt ra là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19, đồng thời nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập