bannerHome
Tọa đàm thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc
Lượt xem: 487

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 11/11/2021, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Tọa đàm thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc”.

Tham dự buổi tọa đàm tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Lê Thanh Chung; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp Hội Thanh long Bình Thuận, Hiệp Hội Thủy sản tỉnh.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 49 tỷ USD; trong 9 tháng đầu năm 2021, kim  ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 38,8 tỷ USD, tăng 19,64% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhóm mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc trong năm 2020 chỉ đạt 6,85 tỷ USD, giảm 3,38% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14,02% trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới Trung Quốc và chiếm 27,4% trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra thế giới. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc tăng cường thực thi chính sách pháp luật đối với hoạt động xuất nhập khẩu; áp dụng các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, đồng thời kiểm soát chặt về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông, thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam…

Mục tiêu của buổi Tọa đàm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc, hỗ trợ các ngành xuất khẩu vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Nội dung của buổi tọa đàm là thông tin tổng quan về tiềm năng thị trường Trung Quốc, tình hình xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc và định hướng trong thời gian tới; công tác quảng bá, tuyên truyền và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại; cùng một số thông tin cảnh báo, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh. Phổ biến các quy định hiện hành cũng như các quy định mới sẽ được phía Trung Quốc áp dụng đối với nông, thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ ngày 01/01/2022.

Thông tin của các địa phương về thực trạng và chính sách phát triển vùng sản xuất, cơ chế khuyến khích đầu tư, ứng dụng công nghệ trong tất cả các khẩu sản xuất, đóng gói, bảo quản, vận chuyển, logistics…; từ đó kiến nghị các giải pháp đối với doanh nghiệp và các Bộ, ngành, cơ quan đại diện. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp trong sản xuất, đóng gói, phân phối, quảng bá, logistics; thực trạng những khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc và kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đối với các Bộ, ngành, địa phương. Trao đổi giữa các cơ quan Bộ, ngành trong bối cảnh tình hình, chủ trương, định hướng hỗ trợ cụ thể từ góc độ Bộ, ngành; kiến nghị các giải pháp về chính sách, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và công tác phối hợp giữa các bên.

Kết luận buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Trung Quốc là thị trường tiềm năng trong việc xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam. Do đó, để việc xuất khẩu được thuận lợi, các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường công tác phối hợp trong quá trình sản xuất, đóng gói, phân phối, logistics, quảng bá các mặt hàng nông, thủy sản nhằm đáp ứng được những yêu cầu từ phía Trung Quốc đặt ra trong thời gian tới; trong đó, đề nghị các doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu…

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập