bannerHome
Tiến hành cách ly y tế đối với các khu vực liên quan đến ca mắc COVID-19 mới
Lượt xem: 2835

(binhthuan.gov.vn) Chiều 27/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam. Cuộc họp diễn ra ngay sau khi 02 địa phương này ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nhận định: Sau 02 tuần khống chế cơ bản được dịch bệnh, Phan Thiết và Hàm Thuận Nam đã xuất hiện các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Điều này cho thấy, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng dịch trên diện rộng là hoàn toàn có khả năng. Do đó, các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thành phố Phan Thiết cần phải quyết tâm, bằng nhiều giải pháp cụ thể khống chế dịch bệnh ngay trong tuần này, không để dịch bệnh lan rộng, tuyệt đối không để phải áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với toàn thành phố Phan Thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết ngay sau khi kết thúc cuộc họp, huy động mọi nguồn lực tiếp tục công tác rà soát, truy vết, điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây. UBND thành phố Phan Thiết và UBND huyện Hàm Thuận Nam phối hợp rà soát các địa điểm liên quan đến các ca mắc mới, sớm xác định nguồn lây. Trên cơ sở xác định được nguồn lây, việc khống chế dịch bệnh trên địa bàn sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

UBND thành phố Phan Thiết triển khai thực hiện cách ly y tế đối với các khu vực có liên quan đến các ca mắc mới tại phường Phú Tài, Đức Thắng và các khu vực có nguy cơ cao khác trên địa bàn thành phố. Bắt đầu triển khai thực hiện từ 0 giờ ngày 28/9/2021.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tiến hành rà soát, sớm ban hành quy định về quản lý tàu, thuyền ra/vào Cảng Phan Thiết. “Phải hoàn thành xong công việc nêu trên ngay trong tuần này” - Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

UBND thành phố Phan Thiết và UBND huyện Hàm Thuận Nam triển khai xây dựng ngay Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng, ưu tiên các địa điểm có phát sinh các ca mắc mới, các địa điểm có liên quan đến trường hợp F0, các khu vực tập trung đông dân cư như: Chợ truyền thống, cảng cá. Xuyên suốt quá trình xét nghiệm, phải đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về xét nghiệm sàng lọc, không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho phép UBND huyện Hàm Thuận Nam tiến hành lập Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn để quản lý người ra/vào địa phương, hạn chế tình trạng dịch bệnh từ địa phương này lây lan sang khu vực khác.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các nhà thuốc về việc bán thuốc cho người có triệu chứng nhiễm COVID-19. Theo đó, đối với trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của Quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc không kê đơn, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh. Khi người bệnh có một trong các triệu chứng như: Sốt; ho; đau đầu; đau họng, rát họng; sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi; khó thở; đau ngực, tức ngực; đau mỏi người, đau cơ; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; đau bụng, buồn nôn; tiêu chảy, cần phải hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở khám chữa, bệnh gần nhất để được khám và điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Trong thời gian đến, nhiều khả năng dịch bệnh sẽ tiếp diễn, các ca mắc mới sẽ tiếp tục xuất hiện. Tinh thần là phải thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Do đó, các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện các đội truy vết nhanh. Trong trường hợp xuất hiện ca mắc mới trên địa bàn, đội truy vết sẽ kịp thời can thiệp, xác định nguồn lây để hạn chế tối đa các ca mắc mới trong cộng đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND thành phố Phan Thiết, tính đến trưa ngày 27/9/2021, thành phố đã ghi nhận 22 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Đã điều tra, truy vết 133 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung. Từ lúc phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, thành phố đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành phong tỏa Cảng Phan Thiết, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, truy vết tại các khu vực có liên quan.

Riêng huyện Hàm Thuận Nam, địa phương này ghi nhận 05 ca nghi nhiễm.

Nhận định về nguồn lây tại thành phố Phan Thiết, ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Khả năng cao nguồn lây của các ca mắc lần này là từ các lái xe ở vùng dịch vận chuyển hàng hóa đến Cảng Phan Thiết. Khả năng thứ 02 là xuất phát từ Khu phố 4 - phường Phú Tài. Đối với 05 trường hợp nghi nhiễm tại huyện Hàm Thuận Nam, nguồn lây của các trường hợp này nhiều khả năng là từ thành phố Phan Thiết./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập