bannerHome
Việc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất
Lượt xem: 831

(binhthuan.gov.vn) Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong tại cuộc họp triển khai Kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra vào chiều 13/8/2021.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ ban hành Kế hoạch về việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, các địa phương chủ động xây dựng Kế hoạch sàng lọc cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn và sớm triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 16/8/2021.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, ban hành Kế hoạch mới trên cơ sở kế hoạch của tỉnh. Kế hoạch của các địa phương phải xác định rõ được 03 vùng, bao gồm: Khu vực nguy cơ (vùng vàng); Khu vực nguy cơ cao (vùng cam); Khu vực nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa (vùng đỏ). Trên cơ sở 03 vùng này, các địa phương xác định số mẫu cần phải lấy cho từng vùng, bố trí phương án, địa điểm lấy mẫu phù hợp, hiệu quả. Từ đó, xây dựng các đội xét nghiệm đáp ứng nhiệm vụ đề ra. Đối với thời gian bắt đầu thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bàn bạc kỹ lưỡng dựa trên khả năng, năng lực xét nghiệm của mình, trên tinh thần là phải triển khai càng sớm càng tốt. Đồng thời trước khi tiến hành việc xét nghiệm sàng lọc, phải thông báo rộng khắp trong Nhân dân biết và nắm rõ, để người Nhân dân phối hợp thực hiện. Sau khi hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc, trên cơ sở kết quả xét nghiệm, các địa phương phải sớm có phương án khoanh vùng hiệu quả, mục tiêu là bảo vệ vùng xanh, không để các ca mắc xâm nhập vào khu vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp nhận thêm 02 máy xét nghiệm RT-PCR từ Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. Với 02 máy xét nghiệm mới, năng lực xét nghiệm tại chỗ của tỉnh sẽ được nâng lên đáng kể. Hỗ trợ đắc lực cho công tác xét nghiệm sàng lọc của địa phương.

Để nâng cao hơn nữa công tác xét nghiệm sàng lọc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sớm triển khai tập huấn xét nghiệm. Trong đó, cần tập trung khắc phục các hạn chế trong khâu xử lý mẫu, thời gian gửi mẫu, số hóa dữ liệu, nhập liệu thông tin.

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm khắc với bản thân và với cấp dưới của mình trong công tác phòng, chống dịch. Phải xem đây không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ chính trị, mà còn là trách nhiệm, tình cảm đối với quê hương tỉnh nhà.

Toàn cảnh cuộc họp

Tính đến ngày 12/8/2021, toàn tỉnh ghi nhận 1.357 ca mắc COVID-19 (La Gi: 1.048, Phan Thiết: 157, Tánh Linh: 46, Hàm Tân: 23, Hàm Thuận Nam: 20, Hàm Thuận Bắc: 20, Tuy Phong: 15, Đức Linh: 15, Bắc Bình: 13), đã có 08 ca tử vong (01 tử vong tại TPHCM tính cho Bình Thuận).

Tỉnh Bình Thuận đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg trên địa bàn 08 huyện; thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Để kịp thời phát hiện các ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, UBND tỉnh đang xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành Kế hoạch nhằm tổ chức xét nghiệm rà soát, phát hiện vi rút SARS-CoV-2 nhanh chóng, kịp thời để đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch thực tế; cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh.

Yêu cầu đặt ra đối với Kế hoạch là đảm bảo người dân được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Đảm bảo thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng F0 đang điều trị và F1 đang cách ly theo đúng quy định; Huy động nhân lực triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đầy đủ cho tất cả các đối tượng theo yêu cầu và đạt đúng theo tiến độ của kế hoạch;

Công suất thực hiện mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của các phòng xét nghiệm Realtime RT-PCR đảm bảo đủ năng lực đáp ứng được công suất xét nghiệm, đảm bảo các mẫu xét nghiệm trong ngày được xét nghiệm và trả lời kết quả trong vòng 24 giờ. Đảm bảo nhân lực tham gia công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 có năng lực chuyên môn và được đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch: Cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học cấp II; có đủ dụng cụ, trang phục phòng hộ cho người làm xét nghiệm, bảo đảm an toàn sinh học cho người làm xét nghiệm.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh và các địa phương tại cuộc họp, UBND tỉnh sẽ sớm hoàn thiện Kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ban hành để các địa phương triển khai thực hiện./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập