bannerHome
Đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo chủ trương đầu tư dự án “Phát triển Thủy sản bền vững”
Lượt xem: 625

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 09/7/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến Đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo chủ trương đầu tư dự án “Phát triển Thủy sản bền vững” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa; lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan.

Theo văn bản số 879/TTg-QHQT ngày 29/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phê duyệt Đề xuất Dự án “Phát triển thủy sản bền vững”, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đối với 05 tỉnh Nghệ An, Bình Thuận, Cà Mau, Sóc Trăng và Kiên Giang. Tổng vốn đầu tư của dự án là 149 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 116 triệu USD, vốn đối ứng của các địa phương là 31 triệu USD.

Tại tỉnh Bình Thuận, dự án “Phát triển Thủy sản bền vững” vay vốn Ngân hàng Thế giới gồm có 02 hợp phần. Hợp phần 1 là đầu tư cơ sở hạ tầng thủy sản, khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Mũi Né, mở rộng khu sản xuất giống thủy sản tập trung Chí Công và đóng mới 02 tàu kiểm ngư cho lực lượng kiểm ngư. Hợp phần 2 là quản lý dự án. Dự án có tổng mức đầu tư là 29,52 triệu USD, tương đương 679,05 tỷ đồng; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 5,2 triệu USD, tương đương 563,7 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là 5,02 triệu USD, tương đương 115,35 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong vòng 5 năm (2021 - 2025).

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né nhằm tạo khu vực an toàn cho tàu thuyền neo đậu khi có bão; giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có gió bão; góp phần phát triển ngành khai thác, đánh bắt, chế biến hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá; đáp ứng phục vụ số lượng 300 tàu cá có công suất đến 600 CV neo đậu tránh trú bão tại Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Đồng thời, mở rộng khu sản xuất giống tập trung Chí Công giai đoạn 2 nhằm tạo quỹ đất có hạ tầng đồng bộ kết nối với dự án đầu tư giai đoạn 1 (đã hoàn thành) để bố trí cho nhà đầu tư xây dựng các trại sản xuất giống thủy sản với năng lực sản xuất từ 08 đến 10 tỷ con giống thủy sản (chủ yếu là tôm giống) chất lượng cao, cung cấp cho vùng tôm trọng điểm Nam Bộ và cả nước. Đầu tư 02 tàu kiểm ngư cho Kiểm ngư tỉnh Bình Thuận nhằm đảm bảo các điều kiện phương tiện hoạt động để thực thi đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng chấp pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên vùng biển thuộc quyền quản lý của tỉnh theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa cho biết, hiện nay tỉnh Bình Thuận có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành thủy sản cả về nuôi trồng và khai thác. Dự án này nhằm mục tiêu xây dựng ngành thủy sản của tỉnh trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, theo hướng hiện đại, có hiệu quả cao, có năng lực để phát triển và tiếp tục giữ vững vị trí mũi nhọn trong đóng góp về giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; phấn đấu đưa tỉnh Bình Thuận thành một trong những trung tâm lớn về khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất giống thủy hải sản của khu vực duyên hải Miền Trung và Đông Nam Bộ. Dự án này hoàn thành cũng giải quyết được những trở ngại, thách thức đối với lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản của tỉnh ta hiện nay.

Do đó, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo chủ trương đầu tư dự án “Phát triển Thủy sản bền vững”, cam kết bố trí đủ vốn đối ứng để thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành có liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án nông nghiệp tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cũng như Báo cáo nghiên cứu khả thi trong thời gian sớm nhất.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị UBND các tỉnh có liên quan bố trí vốn đối ứng cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án này; rà soát việc thu hồi đất cho dự án. Sớm thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và gửi các Bộ, ngành có liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Quyết định chủ trương đầu tư.

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập