bannerHome
Tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Lượt xem: 644

(binhthuan.gov.vn) Sáng 30/6, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành chủ trì họp trực tuyến với 13 tỉnh có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. Thành phần dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận gồm có Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 08 dự án đầu tư công và 03 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần, đến nay đã cơ bản hoàn thành, bàn giao 638,8km/652,86km (đạt 97,8%) với tổng diện tích đã thu hồi là 4.824,31 ha/ tổng số 4.926,91 ha cần giải toả; số hộ hoàn thành thu hồi đất là 28.254 hộ/28.909 hộ. Hiện đã khởi công xây dựng 07/11 dự án thành phần, giá trị sản lượng hoàn thành khoảng 6.666,02 tỷ đồng/40.096,40 tỷ đồng (tương đương 16,6% giá trị hợp đồng); 04/11 dự án thành phần còn lại đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, vẫn còn khoảng 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công của các gói thầu, dự án. Các tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu là do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông), xây dựng các khu tái định cư, một số ít vị trí người dân chưa đồng thuận về đơn giá đền bù.

Về nguồn vật liệu phục vụ thi công, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Nghị quyết đã cơ bản tháo gỡ được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu, giảm thời gian cấp phép do không phải đấu giá quyền khai thác, được chỉ định ngay cho Nhà đầu tư/ Nhà thầu của dự án thành phần.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong phát biểu tại buổi cuộc họp

Phát biểu tại buổi cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong cho biết, Bình Thuận luôn xác định dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình quan trọng. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, đến nay số hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng 2.662/2.684 hồ sơ, đạt 99,2%. Diện tích đất sạch đã bồi thường 1.206,3 ha/1.221,51 ha, đạt 98,8%. Đối với việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, tỉnh đang thực hiện di dời điện trung hạ thế, viễn thông, nước. Hiện tỉnh đang tập trung đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan, quyết tâm mọi việc cơ bản sẽ được giải quyết dứt điểm trong tháng 7/2021, riêng việc di dời đường dây điện cao thế 500kv và 220kv chậm nhất đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành.

Đối với việc giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã phối hợp với các Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, đến nay đã thực hiện đấu giá 59 mỏ vật liệu các loại đưa vào phục vụ dự án. Riêng đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tổng nhu cầu vật liệu của dự án là 9,2 triệu m3, theo Ban QLDA 7, khối lượng đất lẫn đá tận dụng xay nghiền là 1,67 triệu m3, trữ lượng giải quyết được từ các mỏ là 3,2 triệu m3, khối lượng đất đắp cho Dự án dự kiến còn thiếu theo khoảng 4,5 m3 và Ban QLDA 7 kiến nghị bổ sung 04 khu vực mỏ thuộc đối tượng dự trữ và đối tượng đấu giá theo quy hoạch khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường được phê duyệt; bổ sung 03 mỏ ngoài quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Nhu cầu vật liệu đất đắp mua từ mỏ đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, theo Ban QLDA Thăng Long khoảng 2,5 triệu m3, trong đó: Ban QLDA Thăng Long đã đề nghị đăng ký tận dụng trong công trình khoảng 1,4 triệu m3 nên nhu cầu còn lại khoảng 1,1 triệu m3. Qua rà soát dọc tuyến có mỏ đất đã được cấp phép và một số mỏ đã đấu giá xong đang làm thủ tục cấp phếp nên trữ lượng đáp ứng cho nhu cầu.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành đánh giá cao tinh thần làm việc thiết thực, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm vào những vướng mắc của các nhà đầu tư, nhà thầu để tập trung tháo gỡ. Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các ban quản lý dự án, các địa phương, tuy khối lượng phải giải phóng mặt bằng lớn nhưng hiện đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến cao tốc (đạt 97,9%). Đồng thời yêu cầu, đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.

Để thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình triển khai các đoạn cao tốc; có giải pháp cụ thể trong phối hợp, giải quyết vướng mắc, Phó Thủ tướng thống nhất sẽ chủ trì giao ban 1 lần/1 tháng; Bộ Giao thông vận tải giao ban 1 lần/1 tuần để có báo cáo với Chính phủ. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện nghiêm Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 và thanh, kiểm tra việc thực hiện. Các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập