bannerHome
Đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp
Lượt xem: 362

(binhthuan.gov.vn) Chiều 20/5/2021, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ Bầu cử Quốc hội khóa XV và Bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa chủ trì cuộc họp.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh COVID-19 đang trong tầm kiểm soát của tỉnh. Nhìn chung, đến nay các địa phương đều xây dựng Kế hoạch về công tác y tế  phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 như: Chỉ đạo triển khai phun thuốc khử khuẩn; bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô tại các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu; bố trí các Tổ y tế, bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Đồng thời, chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Tai cuộc họp, nhiều địa phương đã xuất kế hoạch phân luồng và phân thời gian để tránh tình trạng tập trung đông cử tri trong cùng thời điểm, cũng như yêu cầu cử tri thực hiện khai báo y tế và mang theo tờ khai y tế khi đến các điểm bầu cử. Cụ thể, trước ngày bầu cử, các cử tri sẽ nhận phiếu tờ khai y tế và điền đầy đủ thông tin, sau đó, nộp lại vào ngày đi bầu cử.

Để đảm bảo an toàn, các địa phương cũng thống nhất, vào ngày bầu cử, tất cả công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, theo dõi thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Nếu ghi nhận các trường hợp có ho, sốt sẽ tiến hành đưa vào phòng riêng và lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao công tác chuẩn bị an toàn cho ngày bầu cử sắp tới đây của các địa phương. Nhìn chung, các địa phương đã có kế hoạch chi tiết đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước, để phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là thực hiện thông điệp 5K. Kiểm tra các dịch vụ không cần thiết đã tạm dừng hoạt động, các quán ăn trên tuyến quốc lộ, kiểm soát chặt chẽ người đến từ vùng dịch.

Tại các khu vực bỏ phiếu, phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, cử tri phải khai báo y tế theo mẫu do Sở Y tế ban hành, thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Căn cứ vào quy mô, số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu, UBND cấp xã và Tổ bầu cử xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri ở từng thôn, tổ dân phố, cụm dân cư, nhóm hộ gia đình... và thông báo rộng rãi cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết, bảo đảm tại cùng một thời điểm trong ngày bầu cử không tập trung quá đông người ở phòng bỏ phiếu.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải luôn trong tình trạng trực chiến, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư, hóa chất, kể cả hệ thống văn bản chỉ đạo để khi phát hiện ca bệnh là ra quân, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bầu cử; chủ động xây dựng phương án, tăng cường nhân lực đảm bảo an ninh trật tự cho các khu vực phong tỏa (nếu có), khu vực cách ly tập trung./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập