bannerHome
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Lượt xem: 445

(binhthuan.gov.vn) Sáng 18/5, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì có các Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia: Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Công tác chuẩn bị đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cả  nước có 69.198.594 cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử. UBND cấp xã đã tổ chức lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời hạn.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, ở các khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử. Đến nay, cả nước có 866 người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong đó, ở Trung ương 203 người, ở địa phương là 663 người; có 9 người tự ứng cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 6.201 người trên tổng số đại biểu được bầu theo quy định là 3.727 người, có 18 người tự ứng cử. Tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 37.463 người, trong đó số đại biểu được bầu theo quy định là 22.953 người. Số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 405.110 người, trong đó số đại biểu được bầu theo quy định là 246.510 người.

Nhiều địa phương có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; áp dụng việc công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội zalo; lập sổ phán ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung, sửa đổi thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tham gia tổ bầu cử; ban hành phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19; tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đảm bảo công bằng, dân chủ và điều chỉnh linh hoạt; trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tổ chức các hoạt động bằng hình thức trực tuyến và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử.

Đến thời điểm hiện nay, có 15 địa phương được Hội đồng bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn, bao gồm Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An và Bạc Liêu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, các cấp ủy đảng cơ quan, các cấp, các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong cả nước đã rất nghiêm túc, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho việc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay một số công việc chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn thành, sẵn sàng cho bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới. Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 5 ngày, để bảo đảm cho cuộc bầu cử được tổ chức một cách dân chủ, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cấp, các ngành từ trung ương tới cơ sở tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy và các văn bản khác có liên quan; hoàn thành việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri và công tác vận động bầu cử; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, trong đó, tập trung vào ý nghĩa của cuộc bầu cử, Ngày bầu cử, danh sách những người ứng cử, cách thức bỏ phiếu; tiểu sử của các ứng cử viên, cơ cấu thành phần của từng cấp, chương trình hành động của các ứng cử viên, nguyên tắc, quá trình bầu cử; tiếp tục rà soát, sẵn sàng các phương án về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phương án phòng chống thiên tai; bổ sung nhân lực dự phòng cho công tác bầu cử; tổ chức diễn tập theo các kịch bản khác nhau; kịp thời xử lý các tình huống bất thường và giải quyết những vấn đề phát sinh có thể xảy ra, các địa phương chủ động báo cáo Hội đồng bầu cử Quốc gia các vấn đề phát sinh cần xử lý để xin ý kiến chỉ đạo; rà soát các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử thực sự thành công tốt đẹp.

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập