bannerHome
HĐND tỉnh khóa X tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021
Lượt xem: 682

(binhthuan.gov.vn) Chiều 11/5, HĐND tỉnh khóa X tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Bình Thuận; các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh khóa X; các đồng chí nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; đại diện lãnh đạo một số cơ quan của Đảng, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, trong 5 năm qua, HĐND tỉnh đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh. Hội nghị là dịp để đánh giá lại toàn bộ hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua, nhận rõ những việc đã làm được, chưa làm được, những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế và đúc kết những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 5 năm qua, HĐND tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới về phương thức hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 11 kỳ họp thường lệ và 11 kỳ họp chuyên đề; đã thông qua 36 Nghị quyết về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh và 270 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế địa phương, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong tỉnh. Trên cơ sở Nghị quyết HĐND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan triển khai tổ chức các giải pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Nổi bật là hoạt động giám sát của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới cả nội dung và hình thức. Phương pháp giám sát kết hợp giám sát trực tiếp với giám sát qua báo cáo; khảo sát thực tế, kết hợp với việc mời chuyên gia là các nhà khoa học tham gia giám sát và hợp đồng các tổ chức có chức năng tiến hành lấy mẫu, phân tích mẫu nên chất lượng giám sát được nâng cao. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức 65 đợt giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát tập trung những vấn đề bức xúc, nổi lên tại địa phương được nhiều cử tri quan tâm như: Việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và Cảng tổng hợp Vĩnh Tân; việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; tình hình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng của một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An nêu rõ, sự nỗ lực cố gắng của HĐND tỉnh và của từng vị đại biểu HĐND tỉnh là một trong những nhân tố quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh. Nhiệm kỳ qua, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống nhân dân trong tỉnh; song kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh tăng trưởng tốc độ khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Việc xem xét thông qua các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách của tỉnh cần phải xuất phát từ thực tiễn và bám sát các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó chú ý gắn kết chặt chẽ giữa phát triển đô thị và nông thôn, giữa phát triển dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp; giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội và môi trường, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, trên tinh thần dám đổi mới, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và lợi ích của nhân dân.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và xã hội quan tâm; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri của các sở, ngành và chính quyền địa phương. Các đại biểu HĐND nhiệm kỳ mới cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên tiếp xúc cử tri, giữ mối liên hệ, chuyển tải kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh, thực sự là cầu nối giữa cử tri với chính quyền.

Nhấn mạnh ngày 23/5/2021 là ngày hội bầu cử của toàn dân. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị sau hội nghị, các cấp, ngành khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện, nhất là thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, tiết kiệm, thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tặng biểu trưng cho đại biểu HĐND tỉnh khóa X

TT Dân

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập