HỘI NGHỊ KHẮC PHỤC, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (ParIndex) PHƯỜNG PHÚ TÀI NĂM 2023

         Chiều ngày 01/3/2023, UBND phường Phú Tài đã tổ chức Hội nghị khắc phục và triển khai kế hoạch nhiệm vụ nhằm nâng cao chỉ

số Cải cách hành chính ParIndex năm 2023, đồng chí Trần Minh Tâm - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ phường dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo kết quả thẩm định đánh giá về công tác CCHC năm 2023 của UBND thành phố, phường Phú Tài có tổng điểm 83,41/100 điểm, đạt tỉ lệ 83,41% xếp hạng loại Tốt, đứng thứ 2 trên 18 phường xã (vượt 14 bậc so với năm 2022). Trong đó, điểm thẩm định, đánh giá qua kết qảu thực hiện công tác CCHC đạt 60,5/70 điểm (trừ 9,5 điểm), đạt tỉ lệ 80,67%; điểm đánh giá qua kết quả khảo sát điều tra xã hội học lấy ý kiến CBCC tại địa phương để đánh giá ở nội dung có liên quan đến công tác CCHC ở địa phương đạt 12,98/15 điểm (trừ 2,02 điểm); điểm đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 9,93/10 điểm (trừ 0,07 điểm). Qua đó, đã đánh giá trong năm 2022 UBND phường Phú Tài đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác CCHC, cải thiện tích cực thứ hạng về CCHC so với các năm trước. Tuy nhiên, kết quả thẩm định cũng chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế, thiếu sót của phường cần khắc phục trong năm 2023.

Trong năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành về Cải cách hành chính phường Phú Tài luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND phường quan tâm thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Đã ban hành, triển khai thực hiện 39 văn bản chỉ đạo gồm: kế hoạch, công văn, thông báo; quyết định và 07 văn bản khác có liên quan đến công tác CCHC tại địa phương. Đã tổ chức Hội nghị tổng kết kiểm tra, rà soát, đánh giá khắc phục những tồn tại hạn chế về công tác Cải cách hành chính tại phường; qua đợt kiểm tra và kết luận của Tổ kiểm tra CCHC thành phố; Bộ phận Một cửa được quan tâm đầu tư nâng cấp, khang trang, sạch sẽ, sắp xếp khoa học, cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân; công tác cải cách tư pháp được quan tâm chỉ đạo. Duy trì công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

UBND phường đã ban hành quyết định thành lập Tổ kiểm tra công tác Cải cách hành chính, tổ chức kiểm tra trực tiếp 02 đợt tại phường; thường xuyên rà soát thủ tục hành chính cấp phường, đã trình và được UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt 138 thủ tục hành chính theo quy trình điện tử và quy trình rút ngắn “Một cửa, Một cửa liên thông”; 15 thủ tục hành chính ở mức độ 3,4; cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn kèm theo tại Bộ phận Một cửa và tại Trụ sở Nhà Văn hóa các khu phố; tổ chức phát gần 1.000 tờ rơi tuyên truyền về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tuyến theo mức độ 3,4 trên toàn phường và tại Bộ phận Một cửa phường. Song song đó, UBND phường tiếp tục rà soát, đề nghị UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh bổ sung quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hồ sơ bảo đảm đồng bộ, liên tục, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn trên tất cả các lĩnh vực. Duy trì thực hiện việc công khai xin lỗi người dân khi phát sinh hồ sơ trễ hẹn (đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và hồ sơ liên thông). Đẩy mạnh CCHC chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ các bộ, công chức. Tăng cường thực hiện các giải pháp CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành CCHC nhất là thực hiện hướng dẫn người dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến theo mức độ 3,4; đặc biệt, vào thứ sáu hàng tuần, Thường trực Đảng ủy làm việc với Chủ tịch UBND và Bộ phận Một cửa phường về công tác CCHC để nghe báo tình hình giải quyết công việc trong tuần, những đề xuất kiến hoặc chỉ đạo giải quyết những vấn đề còn khó khăn vướng mắc.Qua đó, việc giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trên địa bàn phường đã có những chuyển biến tích cực.

Trong năm 2022, phường tiếp nhận là 15.279 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có 14.612 hồ sơ theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông tại UBND phường, chiếm tỉ lệ 95%, hồ sơ trễ hạn: 667 hồ sơ, chiểm tỷ lệ 4.3%. Hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 là 347 hồ sơ trên lĩnh vực BTXH, Hộ tịch. Kết quả, đã giải quyết 347/347 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%. Hồ sơ BCCI được giải quyết đúng hẹn. Tất cả hồ sơ giải quyết tại phường đều trả đúng hạn, các hồ sơ liên thông với các phòng ban thành phố nhất là hồ sơ đất đai đa số trễ hẹn.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Duy - Chủ tịch UBND phường đã phân tích sâu kỹ các nội dung, tiêu chí và tiêu chí thành phần bị trừ điểm có liên quan đến từng lĩnh vực, từng công chức và bộ phận của UBND phường và yêu cầu sớm khắc phục để kịp thời thực hiện đạt kết quả trong năm 2023. Chủ tịch UBND phường Phú Tài đã triển khai các nội dung trọng tâm của kế hoạch thực hiện CCHC Nhà nước năm 2023, Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2022 và nâng cao chỉ số CCHC (Par Index) trên địa bàn phường và các kế hoạch trong tâm khác có liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Minh Tâm - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ phường cũng yêu cầu UBND phường tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác, bộ phận có liên quan khẩn trương có giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế và triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ tại Công văn số 1273 - CV/TU, ngày 27/02/2023 về tập trung thực hiện CCHC năm 2023, bám sát bộ chỉ số CCHC theo Quyết định số 876/Qđ-BNV ngày 10/11/2022 của Bộ Nội vụ.

Hội nghị cũng đã chứng kiến Chủ tịch UBND phường thông qua nội dung bảng cam kết trách nhiệm người đứng đầu trước Chủ tịch UBND thành phố; đồng thời, hội nghị đã thông qua nội dung ký cam kết giữ người đứng đầu với các công chức thuộc UBND phường về CCHC năm 2023 trước sự chứng kiến của Bí thư Đảng uỷ, Thường trực HĐND phường.

P/s Tin, ảnh: Minh Đăng.

Minh Đăng - Phú Tài
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập